VnReview
Hà Nội

Google ủng hộ Apple chống lệnh toà án

Ông Sundar Pichai, CEO Google cho rằng việc FBI đòi Apple mở khóa điện thoại của thủ phạm vụ xả súng có thể tạo thành một tiền lệ xấu cho bảo mật thông tin của người dùng.

Ngày hôm qua, CEO Tim Cook của Apple đã thẳng thừng từ chối yêu cầu của FBI để mở khóa chiếc iPhone của tay súng Syed Rizwan Farook, người đã tự sát sau khi xả súng giết chết 14 người tại San Bernardino. Quyết định của Tim Cook đã nhận được nhiều sự đồng tình từ các nhà báo và nhà lãnh đạo công ty công nghệ, trong đó có cả CEO Google Sundar Pichai.

Ông Pichai đã thể hiện quan điểm của mình trên Twitter. Ông cho biết sự ép buộc từ phía cơ quan công quyền có thể khiến thông tin của người dùng không còn an toàn.

CEO Google ủng hộ Apple trong vụ mở khóa smartphone

CEO Google ủng hộ Apple trong vụ mở khóa smartphone

Vị CEO của Google không phủ nhận những khó khăn mà các cơ quan an ninh gặp phải trong cuộc chiến chống tội phậm và khủng bố, và Google cũng đồng ý cung cấp những thông tin mà các cơ quan yêu cầu dựa trên những điều khoản luật pháp đã quy định. Tuy nhiên việc yêu cầu các công ty phải cung cấp giải pháp để hack thiết bị, dữ liệu của khách hàng là điều hoàn toàn khác, và có thể là một tiền lệ xấu. Ông Pichai sẽ tiếp tục chờ đợi những cuộc thảo luận mở về vấn đề này.

Nhiều người đã chờ đợi CEO Google đưa ra quan điểm về vấn đề bảo mật thông tin người dùng trước yêu cầu của chính phủ. Sau phát biểu của ông Tim Cook, "người thổi còi" Edward Snowden cho rằng nếu Google im lặng, họ đã chọn đứng về phía chính phủ chứ không phải người dân. Ông Jeremiah Grossman, nhà sáng lập của công ty WhiteHat Security thì cho rằng đây là "dịp hoàn hảo để CEO Google thể hiện sự ủng hộ với CEO Apple".

Một loạt các công ty lớn khác cũng đã thể hiện quan điểm về vấn đề này. Tổ chức có tên Reform Government Surveillance bao gồm những cái tên lớn nhất trong làng công nghệ như Facebook, Microsoft, Google, Yahoo cũng đã lên tiếng dù nhẹ nhàng hơn. Trên trang web của tổ chức này, họ thể hiện quan điểm các công ty công nghệ "không nên bị ép buộc" phải cài cửa sau trên sản phẩm để lấy thông tin của người dùng, nhưng vẫn đồng ý hợp tác với chính phủ trong các trường hợp cần thiết.

Anh Tú

Chủ đề khác