VnReview
Hà Nội

Mỗi năm, Uber "đốt" 1 tỷ USD tại Trung Quốc

Quá trình cạnh tranh với ứng dụng nội địa Didi Kuaidi đang khiến cho Uber phải trả giá đắt.

Quá trình cạnh tranh với ứng dụng nội địa Didi Kuaidi đang khiến cho Uber phải trả giá đắt.

Theo hãng tin CNN, trong một cuộc phỏng vấn gần đây, CEO Uber Travis Kalanick đã khẳng định rằng hãng này làm ăn có lãi tại Mỹ nhưng lại chịu lỗ tới 1 tỷ USD mỗi năm tại Trung Quốc.

Đại diện chính thức của Uber sau đó đã xác nhận thông tin này và bình luận rằng lợi nhuận dồi dào từ các thị trường khác đã giúp cho Uber mở rộng mạnh mẽ. Uber hiện đang có "sức mạnh tài chính lâu dài để chiến thắng tại Trung Quốc trong tương lai, trong khi đối thủ lớn nhất của chúng tôi tại Trung Quốc tiêu tốn số tiền gấp nhiều lần để mua lấy những mảng thị phần không thể sinh lãi", theo tuyên bố của công ty.

Đối thủ lớn nhất của Uber là ứng dụng nội địa Didi Kuaidi, một ứng dụng được hậu thuẫn bởi các công ty công nghệ khổng lồ tại Trung Quốc như Alibaba và Tencent. Trước tuyên bố này của Uber, Didi Kuaidi đã tỏ rõ thái độ bất bình: đại diện của ứng dụng Trung Quốc này khẳng định Uber đã đưa ra các con số "sai sự thật" và rằng chiến lược của hãng là "không bền vững và đang gặp khó khăn".

Tham vọng của Uber dành cho thị trường đông dân nhất thế giới là rất lớn. Hiện tại, dịch vụ này đang hoạt động trên 40 thành phố tại Trung Quốc. Đến cuối năm, con số này dự kiến sẽ tăng lên 100.

Quá trình cạnh tranh với ứng dụng nội địa Didi Kuaidi đang khiến cho Uber phải trả giá đắt.

Về phần mình, Didi Kuaidi cũng đang tìm cách để vươn ra thị trường quốc tế. Hãng này hiện đang liên kết với Lyft (Mỹ), GrabTaxi (Đông Nam Á) và Ola Cabs (Ấn Độ). Cả Didi Kuaidi lẫn Uber đều đang tiêu tốn hàng tỷ USD nhằm giảm giá cho hành khách và tăng tiền chi trả cho tài xế, một động thái được các nhà phân tích cho là thiếu bền vững về lâu về dài.

Lê Hoàng

Chủ đề khác