VnReview
Hà Nội

CEO Nokia xác nhận sẽ trở lại sản xuất smartphone

"Ông vua" một thời có thể trở lại ngay trong năm nay, Cnet đưa tin.

"Ông vua" một thời có thể trở lại ngay trong năm nay, Cnet đưa tin.

Tại sự kiện MWC 2016 đang diễn ra tại Barcelona (Tây Ban Nha), Nokia đã xác nhận rằng công ty này sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch trở lại kinh doanh smartphone. Tuy vậy, thời điểm cụ thể cho bước đi này hiện vẫn chưa được làm rõ. CEO Rajeev Suri cho biết: "Không có lịch trình, không có sự hối thúc nào cả. Điều này có thể xảy ra trong năm 2016, có thể muộn hơn".

Nokia đã hoàn tất thương vụ bán toàn bộ mảng thiết bị di động của mình cho Microsoft vào năm 2014, và đến năm nay điều khoản cấm Nokia kinh doanh smartphone sẽ hết hiệu lực. Vào năm ngoái, Nokia đã từng nhượng quyền cho Foxconn (đối tác lắp ráp iPhone của Apple) sản xuất chiếc tablet Nokia N1. Vào tháng 7, công ty Phần Lan cũng ám chỉ đến kế hoạch tái gia nhập thị trường smartphone nhưng sau đó lại tiếp tục "kín tiếng" cho đến ngày hôm nay.

Từng áp đảo cả thị trường điện thoại di động nói chung lẫn thị trường smartphone nói riêng, Nokia bắt đầu suy thoái sau khi không thể bắt kịp với iPhone và Android. Quyết định ở lại với thiết kế "thanh kẹo" quá lâu cùng lựa chọn hệ điều hành sai lầm đã khiến cho mảng di động của Nokia chỉ đạt giá trị 7,2 tỷ USD khi về tay Microsoft.

"Ông vua" một thời có thể trở lại ngay trong năm nay, Cnet đưa tin.

CEO Suri cho biết Nokia muốn đợi đến khi tìm được đối tác đúng đắn thay vì vội vã trở lại thị trường smartphone. Cũng giống như trường hợp của chiếc tablet Nokia N1, Nokia sẽ không trực tiếp sản xuất phần cứng mà sẽ nhượng quyền thương hiệu cho các đối tác. Tuy vậy, công ty Phần Lan có thể sẽ nắm vai trò chủ chốt trong quá trình thiết kế và kiểm soát chất lượng.

Khi được hỏi có tiếp tục hợp tác với Foxconn hay không, CEO của Nokia cho biết câu trả lời chưa được xác định tại thời điểm này.

Nokia vẫn tiếp tục mang niềm tin rằng hãng này có thể tạo ra ảnh hưởng với thị trường smartphone, và có thể sẽ làm điều này thông qua các thiết bị "cao cấp". "Khả năng nhận diện thương hiệu Nokia vẫn là rất cao trên tất cả các thị trường lớn. Tôi nghĩ đây là một mô hình kinh doanh tốt".

Lê Hoàng

Chủ đề khác