VnReview
Hà Nội

Sharp 'bán mình' cho Foxconn được 6,2 tỷ USD

Đây sẽ là thương vụ bán lại một công ty Nhật Bản cho một đối tác nước ngoài có trị giá lớn nhất từ trước tới nay.

Đây sẽ là thương vụ bán lại một công ty Nhật Bản cho một đối tác nước ngoài có trị giá lớn nhất từ trước tới nay, The Verge đưa tin.

Theo thông tin do tờ Wall Street Journal thu thập được, Sharp mới đây đã chấp nhận sáp nhập vào Foxconn - hãng chuyên gia công các sản phẩm cho Apple như iPhone, iPad trong một thương vụ trị giá 700 tỷ Yên Nhật (tức khoảng 6,24 tỷ USD). Foxconn được cho là đã đánh bại những lời mời chào từ Innovation Network Corp., một tập đoàn có sự hậu thuẫn của chính phủ Nhật Bản cũng như các tên tuổi lớn mạnh khác.

Chủ tịch Foxconn, Terry Gou cho biết công ty của ông đã theo đuổi thương vụ Sharp trong vòng ít nhất là 4 năm. Đầu năm nay, các thông tin rò rỉ cho biết Foxconn đã đưa ra thỏa thuận đầu tiên là 600 tỷ Yên và sau đó nhanh chóng nâng lên mức giá 659 tỷ Yên trước khi đạt được thỏa thuận cuối cùng. Sharp đã liên tục thua lỗ trong nhiều năm qua, nhưng Foxconn hứa hẹn sẽ đầu tư hàng tỷ USD để đưa tên tuổi Nhật Bản trở lại thành một trong những nhà cung ứng linh kiện hàng đầu thế giới. Tham vọng của Foxconn hoàn toàn có thể bao gồm khả năng cung cấp màn hình OLED cho các mẫu iPhone tương lai, cạnh tranh trực tiếp với Samsung.

Đây sẽ là thương vụ bán lại một công ty Nhật Bản cho một đối tác nước ngoài có trị giá lớn nhất từ trước tới nay, The Verge đưa tin.

CEO Kozo Takahashi của Sharp.

Một vài nhà phân tích cho rằng thương vụ này sẽ không đạt được thành công do Foxconn hiện vẫn thiếu kinh nghiệm trên các mảng kinh doanh truyền thống của Sharp; nhiều người dân Nhật Bản cũng cho rằng Sharp cần phải được bán cho các tổ chức doanh nghiệp Nhật Bản. Thông tin của WSJ cho biết Foxconn đã vượt qua những trở ngại này bằng cách đưa ra những lời mời chào trị giá hơn hẳn để thuyết phục các thành viên HĐQT của Sharp. Nếu được chấp thuận bởi các nhà chức trách Nhật Bản, đây sẽ là thương vụ bán lại một công ty Nhật Bản cho một đối tác nước ngoài có trị giá lớn nhất từ trước tới nay.

Lê Hoàng

Chủ đề khác