VnReview
Hà Nội

Apple đang thiết kế mẫu iPhone 'không thể hack được'?

Mã hoá mạnh hơn nữa sẽ là vũ khí của Apple trong những cuộc chiến pháp lý với chính phủ Mỹ trong tương lai.

Mã hóa mạnh hơn nữa sẽ là vũ khí của Apple trong những cuộc chiến pháp lý với chính phủ Mỹ trong tương lai.

Theo CNET, các kỹ sư của Apple đang thực hiện các biện pháp bảo mật có thể giúp iPhone tránh bị hack bằng các công cụ hiện đang nằm trong khuôn khổ kiện tụng giữa công ty này và chính phủ Mỹ. Các nguồn tin không làm rõ thời điểm các biện pháp bảo vệ mới sẽ được cung cấp tới người tiêu dùng.

Đại diện của Apple không trả lời yêu cầu bình luận của CNET. Hiện tại, Apple đang tiếp tục phản đối yêu cầu của toà án về việc giúp đỡ FBI tạo công cụ bẻ khoá chiếc iPhone 5c của 2 kẻ khủng bố San Bernardino.

Việc Apple nhanh chóng lập ra các biện pháp bảo vệ mới khi cuộc chiến pháp lý với FBI còn chưa ngã ngũ chắc chắn sẽ khiến mâu thuẫn gia tăng giữa Thung lũng Silicon và chính phủ Mỹ về vấn đề mã hoá. Trong khi công nghệ mã hoá có thể giúp đảm bảo an toàn cho dữ liệu người dùng, các nhà chức trách lại chỉ trích công nghệ này vì khủng bố và tội phạm có thể lợi dụng chúng để liên lạc cùng nhau.

Ở phía còn lại, các công ty công nghệ đưa ra luận điểm phản bác rằng cửa hậu (backdoor) được dành riêng cho nhu cầu của chính phủ cũng có thể rơi vào tay tội phạm. Thung lũng Silicon cũng ngày càng tỏ rõ quyết tâm trang bị mã hoá cho tất cả các sản phẩm của mình. Đặc biệt là sau khi cựu nhân viên CIA Edward Snowden hé lộ về các chương trình nghe lén hàng loạt của chính phủ Mỹ vào 2013. ;

Mã hóa mạnh hơn nữa sẽ là vũ khí của Apple trong những cuộc chiến pháp lý với chính phủ Mỹ trong tương lai.

Tim Cook vẫn còn một cuộc chiến dài hơi phía trước

Đến ngày thứ Sáu (theo giờ Mỹ), Apple sẽ đưa ra phản hồi chính thức với lệnh của toà án. Một phiên điều trần sẽ được tổ chức vào ngày 22/3, CEO Tim Cook cũng đã bày tỏ quyết tâm sẽ theo đuổi vụ kiện tới cùng. Đầu tuần này, Apple bày tỏ hy vọng Quốc hội Mỹ sẽ thành lập một ủy ban để "thảo luận những hệ quả dành cho nhà chức trách, an ninh quốc gia, quyền riêng tư và quyền tự do cá nhân". Hai nghị sỹ Mỹ đã đưa ra thảo luận một dự luật để thành lập ủy ban này vào ngày thứ Tư vừa qua.

Lê Hoàng

Chủ đề khác