VnReview
Hà Nội

Pháp đòi Google trả 1,76 tỷ USD tiền thuế

Cổ phiếu của Google đã sụt giảm 1,8% sau khi tuyên bố này được đưa ra.

Cổ phiếu của Google đã sụt giảm 1,8% sau khi tuyên bố này được đưa ra.

Theo Reuters, Pháp hiện đang muốn thu hồi 1,6 tỷ Euro tiền thuế từ Google, một công ty bị chỉ trích đã sử dụng các kỹ thuật tinh xảo để lách thuế tại nhiều quốc gia châu Âu. Thông tin nói trên đến từ một quan chức giấu tên của Bộ Tài chính Pháp. "Trong tầm ảnh hưởng của quốc gia chúng tôi, số tiền thu hồi thuế từ công ty này lên đến khoảng 1,6 tỷ Euro", người này khẳng định.

Đại diện của Google France từ chối bình luận về con số này với khẳng định rằng Google đã tuân theo các quy định về thuế tại tất cả các quốc gia mà công ty này tham gia kinh doanh. Bộ Tài chính Pháp cũng đã từ chối bình luận. Sau khi thông tin được đưa ra, cổ phiếu Google sụt giảm 1,8% trên sàn giao dịch New York.

Thông thường, cơ quan thuế tại Pháp sẽ đưa ra đánh giá sơ bộ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Các công ty có thể khởi kiện quyết định này nếu không đồng ý.

Mới vào đầu tháng này, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin đã loại bỏ trường hợp đưa ra thỏa thuận đền bù giữa Google và chính phủ nước này, tương tự như thỏa thuận mà Google đạt được tại Anh. Ông Sapin cho biết khoản tiền nợ thuế của Google tại Pháp "lớn hơn rất nhiều" so với khoản nợ tại Anh. Nhiều quan chức tại Anh đã chỉ trích thỏa thuận 130 triệu Bảng (khoảng 181 triệu USD) giữa các nhà chức trách Anh và Google cho thời gian từ 2005 tới nay là "thấp một cách bất hợp lý".

Cổ phiếu của Google đã sụt giảm 1,8% sau khi tuyên bố này được đưa ra.

Văn phòng của Google tại Pháp.

Pháp, Anh và nhiều nước khác đã liên tục chỉ trích việc Google, Yahoo cùng nhiều công ty công nghệ khác thu lời lớn tại nước họ nhưng lại nộp thuế tại Ai-Len, nơi khoản thuế kinh doanh được chính phủ áp đặt thấp hơn rất nhiều. Thế nhưng, những lời chỉ trích này lại không đạt được nhiều ý nghĩa pháp lý bởi luật thuế EU bảo vệ các công ty không phải trả thuế tại một quốc gia nào đó nếu như họ không có "cơ sở bền vững" tại quốc gia đó.

Lê Hoàng

Chủ đề khác