VnReview
Hà Nội

Mark Zuckerberg: Thực tế ảo cần ít nhất 10 năm để phổ biến như smartphone

Dù đã gây ấn tượng mạnh nhờ màn xuất hiện trên sân khấu Unpacked của Samsung vào tuần trước nhưng Mark Zuckerberg vẫn khá thận trọng khi nhận định về thực tại ảo (VR).

Dù đã gây ấn tượng mạnh nhờ màn xuất hiện trên sân khấu Unpacked của Samsung vào tuần trước nhưng Mark Zuckerberg vẫn khá thận trọng khi nhận định về VR.

Cách đây một tuần, Zuckerberg đã có mặt trong buổi ra mắt Galaxy S7 và S7 edge của Samsung thông qua màn xuất hiện đầy ấn tượng được trình chiếu lên kính Gear VR của toàn bộ những người có mặt trong khán đài. Theo trang công nghệ PhoneArena, CEO Mark Zuckerberg mới đây đã trả lời phỏng vấn tờ báo tại ĐứcDie Welt am Sonntag về chủ đề công nghệ thực tại ảo VR.

"Chúng tôi tin rằng VR sẽ trở thành một công nghệ quan trọng. Tôi rất tin tưởng vào điều này", Zuckerberg khẳng định trong trả lời phỏng vấn với báo Die Welt am Sonntag. Tuy vậy, nhà sáng lập của Facebook vẫn tỏ ra khá thận trọng khi nhận định về tương lai: "Đã phải mất 10 năm từ lúc smartphone đầu tiên được phát triển cho tới khi chúng phổ cập ra thị trường. BlackBerry ra đời từ năm 2003 nhưng phải đến năm 2013 số lượng smartphone xuất xưởng mới đạt khoảng 1 tỷ chiếc". Quá trình phổ cập của VR, theo Mark Zuckerberg, cũng sẽ không thể nhanh hơn smartphone.

Dù là chủ sở hữu của công ty tiên phong về công nghệ VR Oculus (Facebook mua lại Oculus với giá 2 tỷ USD vào năm 2014), Mark Zuckerberg lại cho rằng chiếc Gear VR của Samsung sẽ đạt doanh số nhiều hơn. Tuy vậy, nhà sáng lập của Facebook cho rằng Gear VR sẽ giúp công nghệ thực tại ảo phổ biến ra toàn cầu, và sự cạnh tranh giữa Oculus và Gear VR là không nhiều do "mức giá và chất lượng khác nhau". Gear VR cũng có sử dụng công nghệ của Oculus và đang có giá bán 100 USD (khoảng 2,3 triệu đồng) trong khi chiếc Rift của Oculus có giá bán lên tới 600 USD (khoảng 13,4 triệu đồng) và chủ yếu tập trung vào thị trường game thủ.

Dù đã gây ấn tượng mạnh nhờ màn xuất hiện trên sân khấu Unpacked của Samsung vào tuần trước nhưng Mark Zuckerberg vẫn khá thận trọng khi nhận định về VR.

Nhà lãnh đạo của Facebook cũng đã tái khẳng định những gì đã từng nói trên sân khấu của Samsung: "Phần đa số của VR sẽ là video với nội dung ngày càng phong phú. Trong tương lai, tôi nghĩ bạn sẽ muốn chụp toàn bộ cảnh tượng, ví dụ như cả một căn phòng, và truyền cảnh vật đó đi. Và, bạn cũng sẽ muốn stream những việc bạn đang làm và cho phép người khác có thể cùng tương tác qua VR".

Lê Hoàng

Chủ đề khác