VnReview
Hà Nội

Facebook sẽ mất thêm hàng triệu bảng tiền thuế tại Anh

Thay đổi mới trong cách tính thuế có thể khiến Facebook mất thêm hàng triệu bảng tiền thuế từ lợi nhuận kinh doanh tại Anh.

Facebook mất thêm hàng triệu bảng tiền thuế tại Anh

Thật khó tin là một công ty lớn như Facebook lại chỉ đóng có hơn 4000 bảng (gần 140 triệu đồng) tiền thuế tại Anh trong năm 2014

 

Vào cuối tuần trước, Facebook phát đi thông báo cho biết hãng vừa cơ cấu để một phần lợi nhuận kinh doanh của hãng sẽ được ghi nhận thông qua công ty đại diện tại Anh, qua đó công ty này sẽ tăng khoản thuế đóng tại Anh. Facebook không đưa ra con số cụ thể nhưng theo CNN,; con số này có thể lên đến hàng triệu bảng Anh.

Theo Telegraph, khoản doanh thu mới được ghi nhận sẽ là doanh thu đối với các đối tác lớn nhất của Facebook tại Anh, bao gồm Tesco, Sainsbury's và Unilever. Doanh thu từ hàng triệu công ty nhỏ hơn vẫn được tính theo cách cũ, thông qua công ty đại diện của Facebook tại Ireland. Theo ước tính thì khoản doanh thu mới được ghi nhận sẽ chỉ chiếm 1/5 doanh thu thực của Facebook tại Anh.

Facebook, cũng như nhiều công ty công nghệ lớn như Apple hay Google, đã gặp nhiều cáo buộc trốn thuế. Cách làm chung của các công ty này là đặt trụ sở tại các nước có mức thuế thấp như Ireland hay Luxembourg, và toàn bộ lợi nhuận kinh doanh ở các thị trường xung quanh đều được chuyển về và tính thuế trên các nước nói trên.

Vào năm 2014, chi nhánh Facebook tại Anh có doanh thu 105 triệu bảng nhưng lỗ 28 triệu bảng, và hãng này đã bị chỉ trích khi chỉ đóng thuế 4327 bảng Anh. Theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, năm vừa qua doanh thu của Facebook tại Anh là 632 triệu bảng Anh.

Cuối năm 2014, đạo luật thường được gọi là "luật thuế Google" đã được thông qua tại Anh, với nội dung chính là áp mức thuế 25% đối với lợi nhuận được tạo ra từ thị trường Anh đối với các công ty đa quốc gia. Sự cứng rắn của các chính phủ đã dẫn tới động thái gần đây của Facebook cũng như Google.

Anh Minh

Chủ đề khác