VnReview
Hà Nội

Mảng thiết bị y tế của Toshiba sắp vào tay Canon

Theo Reuters, vụ mua bán này sẽ giúp Toshiba thu về khoản tiền cần thiết để tái cơ cấu sau bê bối gian lận kế toán cách đây không lâu.

Tờ báo Nikkei của Nhật Bản mới đây;đưa tin, hãng sản xuất máy ảnh Canon đã tuyên bố muốn thâu tóm công ty sản xuất thiết bị y tế Toshiba Medical Systems của tập đoàn Toshiba với lời đề nghị 700 tỷ Yên (tương đương 6,2 tỷ USD).

Toshiba là một trong những tập đoàn công nghệ lớn tại Nhật Bản, đã đầu tư vào nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau từ máy tính xách tay cho đến cả năng lượng hạt nhân. Toshiba Medical Systems là mảng chuyên kinh doanh các thiết bị y tế, bao gồm các loại máy chụp X-quang và máy chụp cộng hưởng từ.

Toshiba Vantage Elan 1.5T – một thiết bị hỗ trợ y tế của hãng Toshiba, có từ trường cao, cho phép máy khảo sát nhanh hơn và chi tiết giải phẫu tốt hơn, giúp các các kỹ thuật viên và bác sỹ dễ dàng phát hiện các tổn thương.

Được biết mảng kinh doanh này sẽ được đấu thầu. Trước khi Canon tuyên bố ý định của mình, đã có các công ty lớn của Nhật khác cũng sẽ tham gia đấu thầu là Fujifilm, Konica Minolta và quỹ cổ phần tư nhân Châu Âu Permira.

Kết quả của vòng hai đợt đấu thầu này sẽ được hội đồng quản trị Toshiba công bố vào ngày thứ 4. Trong khi Toshiba Medical Systems được định giá chỉ 3,4 tỷ USD, thì lời đề nghị 6 tỷ USD của Canon có vẻ là vô cùng hấp dẫn.

Cách đây không lâu, Toshiba đã dính phải một bê bối gian lận kế toán lớn nhất trong lịch sử của tập đoàn công nghệ này. Vụ bê bối này khiến cho Toshiba chịu tổn thất 1,3 tỷ USD cũng như đánh mất uy tín của một tập đoàn lớn. Chính vì vậy mà tập đoàn Nhật Bản này đã quyết định sẽ tái cơ cấu và nhằm củng cố số vốn của công ty sau bê bối, ban lãnh đạo đã quyết định sẽ bán lại mảng thiết bị y tế Toshiba Medical Systems.

Trước đó, Toshiba cũng đã bán lại mảng sản xuất cảm biến máy ảnh của mình cho Sony với giá trị 155 triệu USD.

Việt Anh

Chủ đề khác