VnReview
Hà Nội

Toà án Đức: Nút "like" Facebook phạm luật

Một tòa án của Đức vừa ra phán quyết các nút "like" của Facebook trên các website thương mại đã vi phạm luật của Đức, nếu người dùng không được cảnh báo trước rằng dữ liệu cá nhân của họ đang bị chia sẻ.

Đó là một phán quyết rất đáng quan tâm đối với đại gia mạng xã hội. Tòa án đã cấm một website bán hàng không được sử dụng chức năng "like" trên các trang của họ, nếu họ không cảnh báo khách hàng về việc dữ liệu khách hàng đang bị ghi lại.

Hãng tin AFP cho biết trang Fashion ID, thuộc nhãn hiệu Peek & Cloppenburg, đã được cảnh báo là có thể bị phạt 250.000 euro vì vi phạm này.

Giờ đây, hãng bán lẻ sẽ bị buộc phải cảnh báo trước cho người dùng rằng khi bấm "like" website của họ trên Facebook, nghĩa là họ cho phép công ty ghi lại địa chỉ IP của họ. Họ cũng sẽ phải nói với người dùng rằng họ có thể rút lại thỏa thuận của họ bất cứ lúc nào. Fashion ID cũng có thể kháng cáo lên tòa án dân sự ở Dusseldorf, sau khi vụ việc bị tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Verbraucherzentrale đưa ra.

Verbraucherzentrale đã cáo buộc trang web không tuân theo các luật bảo vệ dữ liệu khắt khe của Đức, một chủ đề rất nhạy cảm tại đất nước này.

Trong một công bố, họ khuyến cáo dữ liệu truy cập web của; người dùng bị chuyển lên Facebook trong các trang có nút "like", thậm chí khi họ không đăng ký vào website.

Việc Facebook sử dụng dữ liệu khách hàng đang bị Đức soi xét. Tại Đức, người dùng web được bảo vệ bằng những điều luật rất mạnh mẽ.

Đầu tháng này, Ủy ban cạnh tranh Đức đã mở một cuộc điều tra vào Facebook về những nghi ngờ Facebook đang lợi dụng vị trí thống trị thị trường để áp đặt các điều khoản bất hợp pháp đối với người dùng.

"Đối với các dịch vụ web như Facebook kiếm tiền bằng quảng cáo, dữ liệu người dùng có giá trị to lớn. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải kiểm tra mọi sự lợi dụng vị trí thống trị của họ để xem liệu họ đã giải thích đầy đủ về các phương tiện và việc thu thập dữ liệu người dùng của họ hay chưa", Văn phòng Cartel liên bang Đức tuyên bố (cartel là một tình trạng độc quyền do các doanh nghiệp đạt được bằng cách liên kết với nhau để kiểm soát thị trường).

Hoàng Lan

Chủ đề khác