VnReview
Hà Nội

Nikkei: FPT sẽ bán chuỗi cửa hàng FPT Shop, FPT Studio

Báo Nikkei hôm qua (16/3) đã đưa tin tập đoàn FPT đang có kế hoạch bán mảng kinh doanh bán lẻ và phân phối. Thay vào đó, hãng sẽ tập trung vào các phân khúc viễn thông và công nghệ cốt lõi.

Nikkei dẫn lời một nguồn tin cho rằng các mảng kinh doanh bán lẻ, phân phối của tập đoàn FPT có thể sẽ được bán đi vào cuối năm nay.

Một nhà đầu tư mới sẽ điều hành chuỗi các cửa hàng FPT Shop và FPT Studio. Sẽ có thêm 50 cửa hàng được mở, hiện FPT đang sở hữu 260 cửa hàng trên toàn quốc. Các cửa hàng này sẽ bán những sản phẩm công nghệ của đối tác Asus, Acer, Apple, Dell, HP, IBM, Lenovo, Cisco, Microsoft và Oracle.

Thương vụ dự kiến có giá trị khoảng 2,3 nghìn tỷ - 2,7 nghìn tỷ đồng (103 triệu USD đến 121 triệu USD). FPT được cho là sẽ đầu tư số tiền này vào cơ sở hạ tầng công nghệ và các dịch vụ viễn thông mới.

Trong khi đó, nhà bán lẻ di động lớn nhất của Việt Nam, Thế Giới Di động được cho là sẽ mua lại chuỗi bán lẻ của FPT. Thế Giới Di Động đang tìm cách "bành trướng" tại thị trường trong nước thông qua các thương vụ thâu tóm.

Năm 2015, chuỗi FPT Shop/Studio đã đạt được mức doanh thu trên 7,83 nghìn tỷ đồng, tăng 148% và chiếm 19,6% tổng doanh thu. Lợi nhuận trước thuế tăng 339% đạt 180 tỷ đồng, chiếm 6,2% tổng lợi nhuận của công ty.

Năm ngoái, tổng doanh thu của FPT tăng 14%, đạt 40 nghìn tỷ đồng, còn lợi nhuận ròng tăng 18%, đạt 1,9 nghìn tỷ đồng.

Theo thống kê của GFK, năm 2015, thị trường hàng hóa tiêu dùng công nghệ của Việt Nam tăng 19%, đạt 130 nghìn tỷ đồng. Doanh thu hàng hóa viễn thông (bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng...), hầu hết được phân phối qua chuỗi bán lẻ FPT, đã tăng 31,9% lên 65,6 nghìn tỷ đồng.

Mặc dù đang tăng trưởng mạnh mẽ, song Nikkei cho biết Chủ tịch FPT Trương Gia Bình thông báo tại cuộc họp cổ đông năm 2015 rằng FPT sẽ rút khỏi mảng kinh doanh bán lẻ và phân phối. Do vậy, FPT có thể tập trung tốt hơn vào các mảng cốt lõi về phát triển viễn thông và công nghệ.

Hoàng Lan

Chủ đề khác