VnReview
Hà Nội

Apple chưa có kế hoạch mua hãng cung cấp chip đồ hoạ cho iPhone

Mới đây, Imagination Technologies vừa sa thải 20% nhân sự do cầu iPhone sụt giảm. Liền đó có tin đồn Apple sẽ mua lại nhà sản xuất chip đồ họa PowerVR cho dòng smartphone này.

Theo tin đồn do trang Ars Technica đưa ra, Apple đang đàm phán mua lại nhà sản xuất chip đồ họa;Imagination Technologies. Trước đó, Apple đã nắm trong tay khoảng 9,5% cổ phần của hãng công nghệ này từ hồi 2009.

Động thái này của Apple được giới phân tích tin rằng nhằm làm chủ công đoạn thiết kế và gia công chip đồ họa. Apple đã làm chủ được giai đoạn thiết kế nhân chip xử lý nhờ việc mua lại hãng PA Semi trước đó.

Tuy vậy rất nhanh theo kênh CNBC tiết lộ, Apple chưa có ý định mua bất kỳ một công ty nào khác tại thời điểm này.

Cũng theo Ars Technica, Apple đã phát đi thông báo trên sàn chứng khoán London với thông điệp khẳng định: "Chúng tôi đang bàn bạc với Imagination, nhưng chúng tôi không có kế hoạch mua lại bất cứ công ty nào tại thời điểm này".

Imagination Technologies hiện nay đang kinh doanh không hiệu quả, hàng loạt nhân sự bị sa thải và đang tái tập trung vào mảng chip đồ họa. Đây là một cơ hội vô cùng béo bở để các hãng công nghệ khác nhảy vào "thôn tính" Imagination Technologies.

Trong tháng Hai, CEO Hossein Yassaie của công ty đã từ chức và kéo theo đó hơn 350 nhân sự bị buộc nghỉ việc. Imagination Technologies hiện có giá trị vốn hoá thị trường khoảng 600 triệu USD.

Tuy vậy nếu Apple nắm trong tay thành công hãng sản xuất chip đồ họa này, đây sẽ là một lợi thế đáng kể để cạnh tranh với các hãng sản xuất chip đồ họa khác như Qualcomm hoặc Nvidia.

Phi Thiên

Chủ đề khác