VnReview
Hà Nội

Oracle đòi Google “đền” hơn 9 tỷ USD

Vòng tiếp theo của cuộc đấu quyền sở hữu trí tuệ đang diễn ra giữa hãng phần mềm Oracle và Google xung quanh hệ điều hành Android sẽ diễn ra ngày 9/5 tới, trang Business Insider cho biết.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Oracle, ông Larry Ellison

Oracle hiện đang tìm cách thuyết phục tòa án ra phán quyết buộc Google phải bồi thường cho hãng này số tiền 9,3 tỷ USD.

Trong mấy năm qua, Oracle và Google đã nhiều lần đưa nhau ra tòa về việc Android sử dụng một số phần nhất định của Java, ngôn ngữ lập trình được Oracle thâu tóm thông qua vụ mua lại Sun Microsystems vào năm 2009.

Phiên tòa sắp tới sẽ quyết định liệu Google có quyền sử dụng miễn phí Java hay không, và nếu Google phải bồi thường cho Oracle thì mức bồi thường là bao nhiêu.

Đến nay, Google vẫn lập luận rằng việc công ty này dùng Java nằm trong phạm vi sử dụng hợp lý (fair use) - một quy định cho phép sao chép ở mức hạn chế, đồng nghĩa với việc công cụ tìm kiếm không hề "nợ nần" gì Oracle.

Trong khi đó, Oracle dự định đưa ra hai lập luận để đòi Google phải bồi thường. Hãng dự kiến sẽ tiết lộ thông tin về việc Google đã kiếm được bao nhiêu lợi nhuận từ Android, để chứng minh rằng đây là một mảng kinh doanh "tỷ đô" của Google. Từ trước tới giờ, Google chưa khi nào công bố doanh thu liên quan đến Android.

Ngoài ra, Oracle cũng dự định sẽ lập luận rằng Java từng có một hệ điều hành di động non trẻ, và Android chính là nguyên nhân khiến hệ điều hành này không thể phát triển thành một mảng kinh doanh trị giá hàng tỷ USD.

Số tiền 9,3 tỷ USD mà Oracle muốn Google phải bồi thường lớn hơn cả số tiền mà Oracle đã trả để mua lại Sun Microsystems - công ty vào thời điểm được mua lại là một hãng công nghệ lớn sản xuất máy tính, máy chủ, con chip, Java, cùng nhiều tài sản khác.

Oracle đã trả 7,4 tỷ USD để sở hữu Sun, nhưng nếu trừ đi số tiền mặt mà Sun có, thì số tiền thực tế mà Oracle phải bỏ ra chỉ là 5,4 tỷ USD.

Khoản bồi thường mà Oracle đòi hỏi ở Google cũng lớn hơn cả doanh thu của hãng này trong quý 4/2015. Trong quý trước, tất cả các sản phẩm của Oracle mang về cho hãng doanh thu 9,01 tỷ USD.

Tuy nhiên, không phải Oracle cứ muốn là được. Vào năm 2011, Oracle ban đầu đòi Google bồi thường 6 tỷ USD vì Android, nhưng quan tòa xử vụ kiện khi đó đã bác bỏ yêu cầu này, nói rằng mức đòi bồi thường như vậy là quá cao.

Theo VnEconomy

Chủ đề khác