VnReview
Hà Nội

RIM vẫn cần phép nhiệm màu ngoài BlackBerry 10

Đã có thời có một công ty lớn sản xuất điện thoại thành công đến mức kiếm được số tiền khổng lồ. Ấy thế mà có hai điều xảy ra đã làm đổi thay tất cả: Apple giành mất khách hàng smartphone và công ty lãng phí rất nhiều tiền để phát triển một loại tablet kì cục.

Phép màu nào cho RIM?

Và rồi công ty bắt đầu "xuất huyết" tiền, dù rằng đã sáng tạo ra những sản phẩm mới thực sự tuyệt vời. Đã quá trễ, cuộc chơi đến hồi kết thúc.

Đó không phải RIM mà là Palm.

WebOS và PalmPre của Palm là sản phẩm ưu tú nhưng vận may của công ty đã hết. Palm bị bán lại cho HP, hãng đã bán ra một nửa tablet WebOS chưa hoàn chỉnh và có thể kết liễu OS mãi mãi.

Liệu rằng điều tương tự có xảy ra với RIM và BlackBerry 10?

Tiền, tiền, tiền

Người ta có thể nói rất nhiều điều từ một công ty công nghệ cao thông qua vốn hóa thị trường và giá trị cổ phiếu. Vào năm 2007, RIM trị giá khoảng 84,34 tỉ đô la Canada nhưng chỉ tuần trước thôi, nó còn 5,75 tỉ, giảm đến 78% giá trị, và vẫn tiếp tục giảm mạnh từ năm 2010 (xem biểu đồ bên dưới).

Biểu đồ giá trị vốn hóa của RIM

Biểu đồ giá trị vốn hóa của RIM từ tháng 1/2007 đến tháng 1/2012

Vấn đề không có gì khó hiểu. Là do RIM không bán được hàng. Chiếc máy tính bảng PlayBook chỉ là đồ bỏ, hãng phải ghi giảm giá trị cổ phiếu lần thứ ba kể từ tháng 12 năm ngoái vì số BlackBerry ế ẩm chất đống trong kho. Tin khủng khiếp, rất khủng khiếp là: khi mà RIM không còn làm ăn hiệu quả, cắt giảm mạnh nhân sự chắc chắn diễn ra. Nhà phân tích Horace Dediu viết trên Asymco.com rằng khi ông phân tích thành quả của 14 nhà sản xuất khác nhau, ông nhận thấy không có công ty nào hồi phục được từ thua lỗ. RIM đã mất quá nhiều tiền, công ty lại đang dự tính tung ra model cũ từ năm 2010.

RIM đã đặt cược tất cả vào BlackBerry 10, dù nó rất tốt nhưng cũng như WebOS đã không thể cứu Palm. RIM mang một hệ điều hành mới vào thị trường thống trị bởi Apple và Android trong bối cảnh hàng loạt nhân viên mất việc làm, thị phần thu hẹp và những cổ đông ngày càng lo lắng.

Windows Phone đã rất khó để chen vào thị trường độc quyền này dù có cỗ máy kiếm tiền khổng lồ của Microsoft đứng đằng sau. Vậy thì RIM có cơ hội nào?

Ít người muốn RIM bị xóa sổ nhưng tương lai của công ty không tươi sáng chút nào. Kể cả trong trường hợp tốt nhất, BackBerry 10 là một thành công tức thì và rực rỡ thì công ty vẫn phải mất vài tháng ròng chịu lỗ. Trong trường hợp đó phương án bị mua lại càng hấp dẫn hơn đối với các cổ đông của công ty.

Giả sử rằng công ty vẫn tiếp tục hoạt động và không ai mua nó, thì nhiều người mua sẽ tiếp tục thấy điện thoại BlackBerry của mình thường xuyên bị tắt đột ngột.

Lan Phương

Chủ đề khác