VnReview
Hà Nội

Sharp chính thức về tay Foxconn với giá 3,4 tỷ USD

Cuối cùng, hãng điện tử Nhật Bản Sharp cũng đã đồng ý "bán mình" cho Foxconn với giá 3,4 tỷ USD.

Chính thức: Sharp về tay Foxconn với giá 3,4 tỷ USD

Theo thông tin từ hãng tin Bloomberg thì Foxconn đã mua lại 66% cổ phần của Sharp với giá 3,4 tỷ USD. Công ty Đài Loan cuối cùng cũng sở hữu trong tay thương hiệu sản phẩm của riêng mình thay vì chủ yếu gia công cho các công ty công nghệ như Apple trong thời gian qua. Trước khi thỏa thuận được công bố, cổ phiếu của Sharp đã bất ngờ tăng 3,85% trên thị trường chứng khoán Tokyo sau một thời gian dài ảm đạm.

Giữa tuần trước, đại diện của 2 công ty đã gặp nhau để đàm phán về những sửa đổi trong việc mua lại công ty Nhật Bản của Foxconn. Trước tình thế khó khăn của Sharp, phía công ty điện tử Đài Loan đã giảm hơn 2 tỷ USD so với số tiền 6 tỷ USD mà Sharp yêu cầu trước đó để hoàn tất thương vụ.

Theo các điều khoản sửa đổi vừa được hai bên thông qua, Foxconn sẽ trả 3,4 tỷ USD cho Sharp để công ty này phát hành cổ phiếu mới cho Hon Hai Precision Industry - công ty mẹ của Foxconn. Với thỏa thuận này, Foxconn sẽ nắm giữ gần hai phần ba cổ phần của Sharp. Điều này đồng nghĩa với Foxconn sẽ trả cho Sharp số tiền 0,78 USD cho 1 cổ phiếu thay vì mức 1,05 USD/cổ phiếu như thông báo trước đó.

Ngoài ra, một thỏa thuận riêng biệt cho phép Foxconn mua lại phần đất của nhà máy Sharp tại Sakai, Nhật Bản với giá khoảng 400 triệu USD đã bị hủy bỏ.

Trước đó, lời đề nghị mua lại của Foxconn đã được hội đồng quản trị của Sharp chấp thuận vào cuối tháng Hai nhưng sau đó bị trì hoãn do phía Foxcon phát hiện ra được các khoản nợ và tình hình tài chính khó khăn của công ty Nhật Bản.

Và kết quả cuối cùng như chúng ta biết, Foxconn đã "ép giá" Sharp giảm gần 50% so với giá trị thương vụ dự kiến ban đầu. Thương vụ thành công kéo theo việc Foxcon sẽ sở hữu được các công nghệ cũng như dây chuyền sản xuất màn hình của Sharp và tiếp tục trở thành nhà cung cấp linh kiện hàng đầu cho Apple trong thời gian tới (nhiều khả năng Sharp sẽ tham gia sản xuất màn hình AMOLED cho những chiếc iPhone trong tương lai).

Hiện thị trường chứng khoán Trung Quốc đã phải tạm ngừng giao dịch cổ phiếu của Foxconn do lo sợ sẽ có nhiều biến động.

Minh Trung

Chủ đề khác