VnReview
Hà Nội

TSMC phát đạt nhờ khách Trung Quốc

Các chuyên gia phân tích công nghệ cho biết đằng sau sự thành công của TSMC trong thời gian qua có sự đóng góp rất lớn từ các khách hàng Trung Quốc.

Trung Quốc chính là động lực phát triển của TSMC

Báo Nikkei của Nhật Bản dẫn lời các nhà phân tích cho hay Trung Quốc là nguyên nhân thúc đẩy tăng trưởng của Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC), giúp công ty này trở thành nhà sản xuất chip di động lớn nhất thế giới với 54% thị phần toàn cầu.

Hôm thứ Hai vừa qua, TSMC, công ty có vốn hóa lớn nhất thị trường Đài Loan tiết lộ họ đã có 100 khách hàng lớn nhỏ đến từ Trung Quốc. Cùng ngày, công ty này cũng tuyên bố một thỏa thuận với chính quyền thành phố Nam Kinh (Trung Quốc) để xây dựng một nhà máy trị giá 3 tỷ USD nhằm sản xuất các thế hệ chip tiên tiến cho những chiếc iPhone của Apple.

Morris Chang, Chủ tịch của TSMC cho biết việc xây nhà máy còn nhằm mục đích mở rộng cơ hội kinh doanh ở Trung Quốc, thị trường bán dẫn có tốc độ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt trong thời gian qua. Kỷ lục đầu tư 3 tỷ USD của TSMC được chấp thuận trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực rất nhiều để sản xuất và tự cung ứng các con chip cho riêng mình. Bằng chứng là chính phủ nước này đã bỏ ra đến 184,6 tỷ USD cho việc nghiên cứu, sản xuất chip trong hơn một thập kỷ qua.

Là một công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ nano, TSMC đã giành được hợp đồng sản xuất chip cho hàng loạt công ty toàn cầu, trong đó có Apple và Qualcomm. Theo báo cáo mới nhất, TSMC có khoảng 450 khách hàng đến từ khắp nơi trên thế giới.

Mark Li, một chuyên gia phân tích cho biết: "Các nhà thiết kế chip Trung Quốc đang mọc lên như nấm trong khi các công ty khác trên toàn cầu đang phát triển chậm lại. Người Trung Quốc sẽ là động lực quan trọng cho sự phát triển của TSMC trong vài năm tới".

Năm 2015, khách hàng Trung Quốc đã đóng góp tổng cộng 7% doanh thu của TSMC, tương đương 1,81 tỷ USD. Chỉ tính riêng Q4/2015, những khách hàng Trung Quốc đã giúp doanh thu TSMC tăng 9%. Bộ phận thiết kế chip của Huawei HiSilicon Technologies là khách hàng lớn nhất của TSMC tại Trung Quốc, chiếm khoảng 4% doanh thu của TSMC trong năm ngoái. Cùng thời gian này, Spreadtrum Communications – một nhà cung cấp chip điện thoại thông minh khác của Trung Quốc đóng góp 1% doanh thu của TSMC.

TSMC chiếm hơn 50% thị phần tại Trung Quốc, gần gấp đôi thị phần của Semiconductor Manufacturing International Corp, một doanh nghiệp đứng đầu trong ngành sản xuất chip của nước này.

Theo các nhà phân tích cho biết thì doanh thu của ngành thiết kế mạch tích hợp của Trung Quốc đã tăng 24% trong năm ngoái trong khi ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu giảm doanh thu 2%.

Từ năm 2010, doanh thu của các nhà thiết kế chip của Trung Quốc đã tăng nhanh chóng với mức trung bình 30% mỗi năm. Theo Abrams, chuyên gia phân tích của Credit Suisse thì: "thị phần tổng thể của Trung Quốc trong thiết kế chip tăng từ 4% lên hơn 10% trong giai đoạn 2010-2015 với mức tăng đặc biệt nhanh trong mảng chip di động, mạng và chip điện tử tiêu dùng".

United Microelectronics Corp, nhà sản xuất chip hợp đồng lớn thứ hai của Đài Loan, cũng đã tích cực mở rộng chỗ đứng của mình ở Trung Quốc bằng cách xây dựng một cơ sở cho việc sản xuất ở phía Đông Nam thành phố Hạ Môn. Dự kiến, nhà máy này sẽ cung cấp các tấm silicon chứa mạch tích hợp hoặc chip vào nửa cuối năm nay.

John Hsuan, Phó Chủ tịch danh dự của UMC cho biết: "Thị trường Trung Quốc mang lại cơ hội to lớn và các doanh nghiệp toàn thế giới đang hướng tới. Tôi thấy không có lý do gì để loại trừ đầu tư vào Trung Quốc hoặc mua các sản phẩm có nguồn gốc sản xuất từ nước này".

Minh Trung

Chủ đề khác