VnReview
Hà Nội

Foxconn 'ra giá' với Sharp như thế nào?

Cuối cùng thì thương vụ Foxconn mua lại Sharp đã chính thức khép lại, khi công ty Đài Loan mua lại đa số cổ phiếu của Sharp, qua đó nắm quyền kiểm soát công ty này.

Đây là đoạn kết của một quá trình thương lượng kéo dài, lên tới căng thẳng sau khi Sharp công bố nhiều thông tin bất lợi vào cuối tháng trước. Ở thời điểm đó các đàm phán đã gần kết thúc, nhưng Foxconn vẫn quyết định hoãn thương vụ để xem xét lại.

Foxconn đã

Sự cứng rắn của Terry Gou, chủ tịch Foxconn, đã giúp công ty này tiết kiệm được một khoản lớn

Ban lãnh đạo của Sharp đã phê duyệt thương vụ vào ngày 25/2, nhưng các thông tin về khoản nợ lộ ra 1 ngày trước đó khiến Foxconn quyết ngừng giao dịch. Theo tờ Asian Nikkei, ngày 26/2, chủ tịch Sharp là ông Kozo Takahashi đã phải đích thân tới trụ sở của Foxconn tại Thâm Quyến để xin lỗi chủ tịch Foxconn Terry Gou vì không đưa ra các thông tin này sớm hơn.

Ban lãnh đạo Sharp có lý do để lo lắng. Tới cuối tháng Hai, đối thủ cạnh tranh với Foxconn trong thương vụ này là công ty của chính phủ Nhật, INCJ, đã từ bỏ. Nên nếu Foxconn bỏ mặc thì Sharp sẽ gặp rắc rối lớn với các khoản nợ sẵn có. Thực tế thì Foxconn "chỉ làm theo quy trình", một lãnh đạo của đơn vị kiểm toán của Sharp cho biết.

Cuối tháng Hai, Foxconn đã cử hơn 100 người, bao gồm cả nhân viên và lãnh đạo cấp cao tới trụ sở của Sharp ở Osaka để kiểm kê các tài sản của công ty này. Số lãnh đạo đi công tác nhiều đến nỗi việc sản xuất của Foxconn chậm hẳn lại.

Đến lúc này, có thể nói Foxconn đã nắm "cửa trên" trong thương vụ. Công ty Đài Loan liên tục đưa ra các điều kiện ngày càng khắt khe hơn đối với Sharp, như thay đổi về điều kiện sử dụng khoản tiền gần 900 triệu USD được cung cấp trong thoả thuận.

Foxconn đã

Chi tiết tài chính của thương vụ Foxconn - Sharp. Ảnh: Wall Street Journal

Yêu cầu mạnh mẽ nhất của Foxconn là giảm giá mua lại Sharp. Trong thoả thuận ngày 25/2, Foxconn đã đồng ý trả khoảng 6,2 tỷ USD cho công ty Nhật. Nhưng sau khi kiểm kê lại toàn bộ tài sản của Sharp, con số mà Foxconn đưa ra chỉ còn 3,5 tỷ USD, ít hơn 2,7 tỷ USD so với trước. Giá trị này còn thấp hơn con số mà INCJ đã từng đề nghị với Sharp, nhưng công ty Nhật giờ đây không còn lựa chọn.

Ngày quyết định của thương vụ này là 16/3, khi những cuộc họp liên miên kéo dài từ 9 giờ sáng tới hơn 10 giờ tối. Thương vụ này được chốt lại một phần cũng nhờ hai ngân hàng lớn của Nhật là Tokyo-Mitsubishi UFJ và Mizuho, các đơn vị sở hữu lượng cổ phiếu trị giá khoảng 200 tỷ JPY của Sharp. Hai ngân hàng này đã đồng ý vị hỗ trợ Sharp một khoản vay trị giá 300 tỷ JPY, đồng thời kéo dài thời gian mà Foxconn phải mua lượng cổ phiếu họ đang nắm giữ thêm 3 năm.

Anh Minh

Chủ đề khác