VnReview
Hà Nội

Những kẻ sao chép thành đối thủ của Apple

Huawei, Xiaomi từ chỗ chỉ có những sản phẩm ăn theo iPhone đã cho ra mắt những model với hàm lượng chất xám cao, được thế giới ghi nhận.

Từ thời mông muội của Android, Apple luôn phàn nàn về việc đối thủ không làm gì khác ngoài việc sao chép thiết kế của họ. Từ những sản phẩm đỉnh cao như dòng Galaxy S, HTC One A9 cho đến những di động đến từ Trung Quốc của Huawei, ZTE, Xiaomi hay Meizzu, Apple tỏ ra hạnh phúc khi nhắc nhở cả thế giới rằng, họ là người đi đầu trong khi nhà sản xuất Android chỉ là kẻ theo sau.

Tờ The Verge cho rằng, mọi chuyện dần thay đổi. Màn ra mắt mới đây của Huawei P9 thể hiện rõ điều đó. P9, trước đó là Xiaomi Mi 5 là tín hiệu cho thấy Aple đang gặp các đối thủ mạnh. Một thế hệ mới các nhà sản xuất Trung Quốc đang vươn mình mạnh mẽ với khả năng tạo ra các sản phẩm ở đẳng cấp cao theo cách của riêng mình.

Huawei P9 vừa ra mắt với camera kép, dùng công nghệ của Leica. Ảnh: The Verge

Tất nhiên, không có chuyện toàn bộ ngành công nghiệp đột nhiên bứt phá, thoát khỏi cái bóng của Apple. Oppo F1 Plus hay Meizu Pro 5 cho thấy, xu hướng "lấy cảm hứng từ iPhone" vẫn phổ biến. Tuy nhiên, người ta tin Apple nên cẩn trọng nếu không muốn bị đối thủ vượt qua trong một ngày không xa. Xiaomi dành 2 năm để phát triển Mi 5 trong khi Huawei thậm chí chi nhiều hơn 1 tỷ USD so với Apple vào nhóm nghiên cứu, phát triển sản phẩm trong năm ngoái. Những sự đầu tư dài hơi nói trên không gì khác nhắm đến yếu tố sáng tạo bền vững.

Việc sao chép Apple đã tiến hóa. Về cơ bản, Apple vẫn như một Michael Jordan của giới công nghệ để các nhà sản xuất điện thoại thông minh nhìn vào. Tuy nhiên, thay vì cố gắng tạo ra các sản phẩm theo kịp Apple, họ đưa ra những cách riêng để ghi điểm với người tiêu dùng. Huawei P9 trang bị camera kép, dùng công nghệ của Leica, Mi 5 sử dụng mặt lưng cong, thậm chí chất liệu vỏ gốm cho sản phẩm. Việc sử dụng đến 2 camera chưa chắc mang lại chất lượng ảnh tốt hơn nhưng ít nhất, Huawei có "chất liệu" để thực hiện những màn tung hứng cho sản phẩm của mình trước người dùng. Bên cạnh đó, nó cũng thể hiện tham vọng thực sự của hãng di động Trung Quốc – tạo ra một sản phẩm khác biệt.

Apple đang cảm thấy khó thở trước sức ép từ đối thủ

Nhắc đến sự thay đổi trên thị trường di động, Samsung là cái tên không thể bỏ qua. Nhiều năm liền, họ bị coi là kẻ núp bóng Apple, thậm chí vướng vào cuộc chiến bản quyền dai dẳng bậc nhất trong lịch sử ngành di động với táo khuyết. Thể hiện quyết tâm thay đổi, họ mất 2 – 3 năm chông chênh với những sản phẩm như Galaxy S4, S5 trước khi phát hành những di động hoàn hảo nhất thế giới như S6, S7.

Với niềm kiêu hãnh của kẻ dẫn đầu, Apple chắc chắn không phàn nàn về sự cạnh tranh từ các đối thủ, nhắm vào iPhone của họ nhưng chắc chắn, táo cán dở đang ý thức rõ về các mối đe dọa mới nổi, đặc biệt từ Trung Quốc.

Theo TheVerge/Zing

Chủ đề khác