VnReview
Hà Nội

Lợi nhuận của Samsung giảm mạnh do giảm giá để lấy thị phần

Theo số liệu thống kê, Samsung đang giành lại khách hàng từ những thị trường mới nổi nhưng với lợi nhuận thấp hơn.

Samsung đang giành lại khách hàng tại các thị trường mới nổi

Samsung đang tìm cách chiếm lại vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh dẫn đầu tại các thị trường mới nổi. Ở các nước như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia, Samsung bị mất dần vị trí dẫn đầu của mình trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2015.

Tuy nhiên, một chiến lược đơn giản đã giúp công ty lấy lại những gì đã mất. Bằng cách cắt giảm giá các thiết bị cầm tay của mình, Samsung đã thành công trong việc lôi kéo khách hàng quay trở lại với sản phẩm của mình. Ví dụ, dòng điện thoại Galaxy J mặc dù có giá rẻ (giá khởi điểm chí khoảng 130 USD hay 2,8 triệu đồng) nhưng vẫn được trang bị một số tính năng mà trước đây chỉ có mặt trên những model cao cấp .

Tuy nhiên,báo WSJ của Mỹ cho biết chiến lược này cũng có mặt trái của nó: đó chính là việc lợi nhuận bị ràng buộc với việc cắt giảm chi phí của sản phẩm. Các nhà phân tích phố Wall cho rằng việc cắt giảm giá bán để cạnh tranh tại các thị trường mới nổi không phải là một giải pháp dài hạn cho công ty. Minh chứng là lợi nhuận hoạt động của Samsung trong quý 4/2015 đã giảm đến 60% so với cùng thời gian cách đây hai năm.

Lợi nhuận tổng cộng của Samsung năm ngoái chỉ đạt 8,9%, khác xa với con số 40% từ phía đối thủ Apple. Con số này cũng kém hơn so với tổng lợi nhuận 16,1% mà Samsung kiếm được hồi năm 2013. Giám đốc điều hành của Samsung nói rằng họ có thể nâng lợi nhuận của công ty bằng cách cắt giảm chi phí sản xuất và số lượng các phiên bản smartphone phát hành trong năm. Tuy nhiên, công ty cũng thừa nhận việc cắt giảm giá nguyên liệu là không hề dễ dàng.

Vì thế, giảm giá bán sản phẩm được xem là giải pháp nhanh chóng hơn. Chi phí cho một chiếc smartphone giá rẻ của Samsung hiện vẫn cao hơn 25% so với những sản phẩm sản xuất tại Ấn Độ nhưng con số này đã được rút xuống từ 40% trước đây. Việc cắt giảm giá có thể giúp Samsung giành lại ngôi vương tại các thị trường mới nổi nhưng về lâu về dài đây chả khác nào một hành động tự sát.

Minh Trung

Chủ đề khác