VnReview
Hà Nội

Chữ "s" làm người dùng càng chậm nâng cấp iPhone?

Một trong những nguyên nhân khiến cho doanh số Apple chậm lại là chu kỳ nâng cấp điện thoại iPhone ngày càng dài hơn.

iPhone se

Theo hãng phân tích BTIG của Mỹ, đó là một mối quan ngại của Apple. BTIG đã cắt giảm dự báo của mình về doanh số iPhone năm tài chính 2016 và 2017. Điều đó cũng có nghĩa lợi nhuận Apple năm nay và năm tới cũng giảm theo.

Theo Wall Street Journal, dự báo doanh số iPhone giảm lần đầu tiên trong lịch sử Apple kể từ khi bán ra iPhone năm 2007 không phải là mới. Nhưng có nhiều mối lo ngại lớn hơn rằng tốc độ nâng cấp iPhone đang thay đổi đáng kể, theo nhà phân tích Walter Piecyk của BTIG.

"Tỷ lệ nâng cấp (đối với tất cả smartphone) thấp hơn chúng tôi dự kiến trong quý IV năm ngoái và thậm chí thấp hơn trong quý kết thúc vào tháng Ba vừa qua", ông Piecyk viết trong ghi chép gửi tới khách hàng. Tại Mỹ, số liệu từ 4 nhà mạng lớn nhất Verizon, AT&T, T-Mobile và Sprint cho thấy chu kỳ nâng cấp iPhone ngày càng dài hơn. Việc Apple tung ra các sản phẩm mang tính chất "s" bị xem là nguyên nhân chính làm doanh số Apple chậm đi, chu kỳ nâng cấp dài hơn. Ông Piecyk cho biết tốc độ suy giảm trong năm nay mạnh hơn so với các giai đoạn trước đây.

Năm ngoái, Apple ra mắt iPhone 6s và 6s Plus có hình thức giống hệt iPhone 6/ 6 Plus. Vừa mới tháng trước, Apple tung ra iPhone SE có thiết kế chẳng khác gì iPhone 5s và iPhone 5.

Do đó, ông cắt giảm dự báo doanh số iPhone hai năm 2016-2017 mỗi năm 10 triệu chiếc. Ông dự báo doanh số iPhone năm 2016 vào khoảng 210 triệu chiếc và năm 2017 là 220 triệu chiếc.

Mặc dù số liệu từ các nhà mạng Mỹ cho thấy chu kỳ nâng cấp iPhone đang bị giãn ra nhưng nhà phân tích Piecyk cho rằng cần phải chờ thêm vài quý nữa đến khi ra mắt iPhone thế hệ tiếp theo để khẳng định liệu người dùng có thực sự muốn giữ chiếc điện thoại đã lỗi thời của mình lâu hơn không.

Thanh Thuỷ

Chủ đề khác