VnReview
Hà Nội

Alibaba chi 1 tỷ USD mua cổ phần Lazada để tiến vào Đông Nam Á

Alibaba đã tuyên bố đồng ý mua 1 tỷ USD cổ phần kiểm soát hãng Lazada – gian hàng trực tuyến đang phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.

Thị trường thương mại điện tử Trung Quốc đang phát triển gần như nhất thế giới - lớn hơn cả các thị trường phương Tây, Mỹ và châu Âu. Theo trang Tech in Asia, tỷ phú Jack Ma của công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba đã tuyên bố sẽ tiến sang "điểm vàng" thương mại điện tử mới là khu vực Đông Nam Á, để tăng thị phần.

Tech in Asia cho biết hôm nay (12/4), Alibaba đã tuyên bố đồng ý mua 1 tỷ USD cổ phần kiểm soát trong hãng Lazada – gian hàng trực tuyến đang phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Lazada được xem như mô hình của Alibaba, bán nhiều loại sản phẩm khác nhau – từ quần áo đến hàng điện tử tiêu dùng - ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Thailand, và Việt Nam.

Trong tuyên bố của công ty, Alibaba nói khoản đầu tư này bao gồm cổ phần mới được Lazada ban hành trị giá 500 triệu USD và cổ phần mua từ các cổ đông khác – nâng tổng số đầu tư lên 1 tỷ USD.

"Đông Nam Á là thị trường tiêu dùng vô cùng hấp dẫn với lượng người dùng mobile lớn. Tuy vậy, thị trường này đang bị phân mảnh, mảng bán lẻ hiện đại còn non yếu, và có nhiều đất để phát triển", Max Bittner, CEO của Lazada Group nói. "Thương vụ với Alibaba sẽ giúp chúng tôi tăng trưởng mục tiêu, cung cấp cho 560 triệu người dùng khu vực tiếp cận đến nhiều loại sản phẩm nhất. Hơn nữa, kinh nghiệm và công nghệ của Alibaba sẽ cho phép chúng tôi nhanh chóng cải thiện dịch vụ, mang lại một trải nghiệm mua sắm thú vị và tiện lợi hơn".

Giao dịch này bao gồm một điều khoản cho phép Alibaba thâu tóm thêm cổ phần còn lại của Lazada, "có giá trị thị trường trong vòng 12-18 tháng sau khi giao dịch này khép lại".

Khi được VnReview hỏi về các ảnh hưởng của thương vụ này tới khách hàng và đối tác tại Việt Nam, phía Lazada Việt Nam tạm thời chưa có bình luận gì và cho biết sẽ sớm có phản hồi chính thức về câu hỏi này.

Hoàng Lan

Chủ đề khác