VnReview
Hà Nội

Liên doanh Viettel đầu tư 1,5 tỉ USD vào thị trường viễn thông Myanmar

Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel vừa chính thức thông báo về việc Viettel được lựa chọn tham gia liên doanh viễn thông tại Myanmar, thị trường ngoài nước thứ 10 của Viettel.

Viettel cho biết, Chính phủ Myanmar quy hoạch tất cả 4 giấy phép viễn thông, trong đó 2 giấy phép dành cho công ty tư nhân nước ngoài và 2 giấy phép dành cho doanh nghiệp trong nước. Viettel đã được lựa chọn để tham gia liên doanh cho giấy phép viễn thông thứ 4, và là giấy phép cuối cùng tại Myanmar, nằm trong số 2 giấy phép dành cho doanh nghiệp trong nước.

viettel myanmar

Viettel đạt nhiều thành công tại các thị trường ngoài nước

Trong lần thuyết trình trước chính phủ Myanmar vào cuối tháng 3/2016, liên doanh Viettel tại Myanmar cho biết sẽ dự kiến cùng đầu tư 1,5 tỷ đô la Mỹ để xây dựng một mạng viễn thông hiện đại, rộng khắp toàn đất nước Myanmar, phủ tới gần 95% dân số trong vòng ba năm. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển nhanh về dữ liệu data và CNTT tại Myanmar, Viettel sẽ xây dựng mạng lưới dựa trên công nghệ 3G tần số 900Mhz và 2100 Mhz. Viettel cũng sẽ nhanh chóng cung cấp dịch vụ 4G trên dải tần 1800Mhz nếu được chính phủ Myanmar cấp phép bổ sung vào cuối năm nay.;

Hai đơn vị được chỉ định đàm phán liên doanh với Viettel sẽ chiếm 51% cổ phần, bao gồm một công ty trung gian địa phương (SPV) là The Myanmar National Holding Public Limited và một công ty nhà nước là Star High Public Company Limited. Việc liên doanh với các công ty địa phương đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp Viettel thuận lợi hơn trong việc thâm nhập thị trường cũng như mau chóng xây dựng một mạng viễn thông rộng khắp đáp ứng đúng nhu cầu của người dân Myanmar.

Theo công bố của chính phủ Myanmar trong thư chào thầu, hiện tại tỉ lệ sử dụng smartphone tại đất nước này đã đạt trên 60%. Với tốc độ phát triển kinh tế tốt, tăng trưởng GDP trên 8% hàng năm, Myanmar sẽ có tốc độ phát triển về data tương ứng, đặc biệt có tới 80% người dân lựa chọn máy điện thoại thông minh smartphone khi mua máy.

Cho đến nay, Viettel tỏ ra khá thành công với các thị trường viễn thông ngoài nước và đều đạt được những thành tựu nhất định, giành được vị trí nhà mạng dẫn đầu tại các thị trường mới nổi như Campuchia (Metfone), Lào (Unitel), Đông Timor (Telemor), Mozambique (Movitel), và Burundi (Lumitel). Viettel cũng đặt mục tiêu đầu tư ở khoảng 25 nước khác nhau, có một thị trường nước ngoài từ 600 - 800 triệu dân vào năm 2020 và trở thành Top 10 doanh nghiệp viễn thông thế giới.

V.H

Chủ đề khác