VnReview
Hà Nội

Zalora Việt Nam sắp bán mình?

Trong khi thương vụ Alibaba mua lại Lazada vẫn chưa kịp lắng xuống, đã có thông tin cho biết Zalora, người anh em cùng "gia đình" Rocket Internet với Lazada, cũng đang bị rao bán từng phần.

TheoTechCrunch, Rocket Internet đang muốn bán đi mảng kinh doanh của Zalora tại Việt Nam và Thái Lan để cắt giảm chi phí. Lý do là công ty này đang muốn tập trung vào các quốc gia "gần sinh lời", trong khi Thái Lan, Việt Nam không nằm trong danh sách này. Zalora có thể còn bán thêm các mảng khác để thu hẹp quy mô.

Cũng theo đó, một tập đoàn địa phương đã đồng ý mua lại Zalora Thái Lan với giá 10 triệu USD. Mặc dù vậy, thỏa thuận này chưa chính thức được chốt lại. Nhà đầu tư mua Zalora Việt Nam hiện vẫn chưa được xác định.

Theo kết quả tài chính mới nhất của Rocket Internet, doanh thu của Zalora tăng 78%, lên mức 234 triệu USD, vào năm 2015. Tuy nhiên, lỗ ròng của công ty này lên đến 36%, về mức 105 triệu USD. Dù tình hình tài chính của Zalora không "thảm khốc" như Lazada, nhưng tiền mặt của hãng này đang cạn dần.

Khác với thương vụ Lazada, Rocket Internet được cho là sẽ chỉ bán một phần quyền kinh doanh của Zalora tại các thị trường cụ thể. Nguyên nhân có thể do công ty này là một phần của Global Fashion Group, một tập đoàn kinh doanh thời trang trên chợ điện tử toàn cầu.

Năm 2012, Rocket Internet đã thành lập Lazada và Zalora để tấn công vào thị trường Đông Nam Á, khu vực có 550 triệu dân nhưng vắng bóng của hai ông lớn Amazon và eBay. Cả 2 được kỳ vọng có lợi nhuận năm 2015, nhưng đều thua lỗ do nhiều nguyên nhân, trong đó có lý do thị trường tăng trưởng chậm và mục tiêu ban đầu quá cao.

Zalora đã huy động được hơn 250 triệu USD và từng được định giá ngang ngửa Lazada. Công ty hiện có mặt tại 11 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương.

G.L

Chủ đề khác