VnReview
Hà Nội

Intel cắt 12.000 lao động do nhu cầu PC giảm mạnh

Hãng chip máy tính Intel hôm qua tuyên bố sẽ giảm 12.000 việc làm trên toàn cầu, tức 11% nhân sự của hãng, do thị trường máy tính giảm mạnh.

Intel cắt giảm nhân sự

Theo hãng tin Reuters, việc cắt giảm này sẽ được Intel thực hiện từ giữa năm 2017. Đây là một phần trong các nỗ lực của Intel nhằm tái tập trung vào lĩnh vực sản xuất chip sử dụng cho các trung tâm dữ liệu và các thiết bị kết nối Internet. Hiện mảng kinh doanh này chiếm đến 40% doanh thu và là nguồn tạo ra lợi nhuận chính của Intel.

Các hãng công nghệ khác, gồm HP và Microsoft đã tái cấu trúc lại trong bối cảnh ngành PC xuống dốc. Nhiều người dùng công nghệ mới trên toàn thế giới đã chọn dùng điện thoại động để xử lý các nhu cầu điện toán của mình, trong khi các doanh nghiệp gia tăng phụ thuộc vào các cỗ máy lớn hơn là các mẫu desktop để vận hành kinh doanh. Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, doanh số PC toàn cầu giảm 11,5% trong quý đầu năm nay.

Intel là hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới. Trước sự sụt giảm của thị trường, hãng đã hạ thấp dự báo doanh thu của mình cho cả năm nay.

CEO Intel, ông Brian Krzanich miêu tả quyết định cắt giảm nhân sự là khó khăn nhưng cần thiết. Mục đích không chỉ là cắt giảm chi phí, mà còn có thể giúp tập đoàn giành tiền để đầu tư vào những lĩnh vực kinh doanh đang tăng trưởng. Intel cho biết sẽ cố gắng tiết kiệm khoảng 1,4 tỷ USD mỗi năm bắt đầu từ giữa năm 2017.

Trước tình thế đó, tập đoàn sản xuất chip lớn nhất toàn cầu đã phải hạ dự báo doanh thu của mình trong năm. Thay thì kỳ vọng mức tăng doanh thu từ 5%-9%, Intel nay chỉ còn mong doanh thu đạt được 5% tăng trưởng.

Phần lớn những nhà máy của Intel là nằm ở Mỹ, một số nằm ở các quốc gia khác bao gồm cả Việt Nam. Mặc dù vậy, tập đoàn này không cho biết cụ thể sẽ cắt giảm lao động ở nhà máy nào.

Intel cũng đã thâm nhập vào thị trường các thiết bị di động - nơi đã có Qualcomm và Samsung Electronics thống lĩnh - nhưng chưa gặt hái nhiều thành công.

Hồng Hà

Chủ đề khác