VnReview
Hà Nội

Apple "cam chịu" khi Trung Quốc chặn tải sách và phim trên iTunes

Người dùng Apple tại Trung Quốc không còn tải được phim và sách từ kho iTunes nữa, sau khi chính quyền Bắc Kinh đóng cửa các dịch vụ này.

Diễn biến trên xảy ra đúng 6 tháng sau khi Apple ra mắt gian hàng trực tuyến ở Trung Quốc. Doanh thu âm nhạc qua iTunes được cho là không bị ảnh hưởng ở thời điểm hiện tại.

Vẫn chưa rõ vì sao lại có quyết định đóng cửa trên, song theo trang New York Times, "vì Apple chiếm được quá nhiều thị phần hoặc thu hút được quá nhiều sự ảnh hưởng, nên Bắc Kinh sẽ phải phản kháng".

Không còn nghi ngờ gì nữa, Apple sẽ bị quyết định trên của Trung Quốc "báo động", lo ngại rằng những biện pháp siết chặt hơn nữa có thể được thực thi. So với nhiều hãng công nghệ lớn của phương Tây, Apple đã khá thành công trong việc mở rộng vào Trung Quốc, nhờ các cuộc đàm phán kỹ lưỡng. Hãng đạt cột mốc lớn vào năm 2013 khi ký kết hợp tác được với China Mobile, nhà mạng lớn nhất thế giới, và gần đây hơn là ra mắt Apple Pay tại Trung Quốc.

Khi được hỏi về bình luận của Apple đối với kết luận của Bắc Kinh trong việc đóng gian hàng iTunes, một đại diện của Apple đã nói đơn giản rằng: "Chúng tôi hy vọng sách và phim sẽ lại đến được tay khách hàng ở Trung Quốc sớm nhất có thể".

Thông tin về việc các dịch vụ trực tuyến của Apple bị đóng cửa tại Trung Quốc chỉ xảy ra không lâu sau khi dịch vụ blog Medium cũng bị "xử". Các trang như Facebook, Twitter, YouTube, và nhiều dịch vụ Google từ lâu đã bị chặn tại Trung Quốc.

Hoàng Lan

Chủ đề khác