VnReview
Hà Nội

Apple lần đầu sụt giảm doanh thu sau 13 năm

Mặc dù thông tin không quá bất ngờ với các nhà phân tích thị trường, nhưng thông báo chính thức từ Apple vẫn không khỏi khiến nhiều người giật mình. Đà sụt giảm dự báo còn tiếp diễn trong quý sau.

Cả hai sản phẩm chủ đạo của Apple là iPhone và iPad đều sụt giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo báo cáo tài chính Apple vừa công bố, hãng chỉ đạt doanh thu 50,6 tỉ USD trong quý II/2016 (năm tài chính Apple), lợi nhuận đạt 10,5 tỉ USD, giảm khoảng 13% về doanh thu nếu so với cùng kỳ năm ngoái: doanh thu 58 tỉ USD, lợi nhuận 13,6 tỉ USD. Theo dự đoán, doanh thu của Apple sẽ tiếp tục sụt giảm trong quý tiếp theo, mức giảm dự đoán 15%.

doanh thu apple sụt giảm

Giới phân tích từ lâu đã đưa ra những dự báo về doanh số Apple và đà sụt giảm này đã có những dấu hiệu khởi đầu từ quý I/2016. Tại buổi công bố báo cáo tài chính, Tim Cook gọi đây là quá trình "tạm dừng tăng trưởng" và nhìn nhận quý II vừa qua là một thách thức.

Apple cho biết, đà sụt giảm doanh số này sẽ còn tiếp tục trong quý tới, với doanh thu dự đoán nằm trong khoảng 41-43 tỉ USD.

iPhone chiếm khoảng gần 2/3 doanh thu của Apple và số iPhone bán ra trong quý II đã giảm tới 16% so với cùng kỳ 2015, gây ra mức sụt giảm về doanh số là 18%. Hãng chỉ thu được 32,9 tỉ USD từ con số 51,1 triệu chiếc iPhone bán ra – so với doanh số 40,3 tỉ USD từ 61,2 triệu chiếc iPhone bán được trong quý II năm ngoái. Trong quý II, Apple cho bán ra tổng cộng 10,2 triệu iPad và 4 triệu máy Mac. So với năm ngoái, doanh số iPad giảm 19%.

Doanh thu của Apple sụt giảm trên toàn cầu, trong đó có Trung Quốc – thị trường được xem là cỗ máy tăng trưởng chủ yếu của của hãng trong khoảng một năm rưỡi qua. Dù vậy, Apple đã làm khá tốt trong quý vừa qua và vẫn đang là công ty dẫn đầu thế giới về giá trị và lợi nhuận. Hãng đang trên con đường tìm kiếm những sản phẩm mới để duy trì tăng trưởng. Nhiều thông tin cho thấy Apple đang tuyển dụng nhân sự mới để nghiên cứu các sản phẩm liên quan đến thực tại ảo (virtual reality) và ô tô – 2 lĩnh vực rất có tiềm năng tăng trưởng, mặc dù trong cả 2 lĩnh vực này, Apple đều là người đi sau so với Google, Facebook. Trong buổi công bố báo cáo tài chính, CEO Tim Cook cho biết Apple đã thâu tóm khoảng 15 công ty trong ít năm qua nhằm mục đích mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực mới.

Trong khi iPhone và iPad sụt giảm, Apple vẫn thu được lợi nhuận tốt từ mảng dịch vụ - bao gồm ứng dụng, media và thanh toán. Apple Music hiện có khoảng 13 triệu thuê bao trả phí. Tim Cook liên tục nhấn mạnh rằng Apple đang chờ đợi đạt con số 1 tỉ người dùng hàng tháng để đạt tăng trưởng trong nhóm ứng dụng và dịch vụ.

"Giai đoạn này sẽ sớm qua, và tương lai của Apple rất tươi sáng", Tim Cook khẳng định.

Vân Hà

Chủ đề khác