VnReview
Hà Nội

Apple vẫn là "vua" trong cuộc chơi tablet

Theo IDC, mặc dù bị mất thị phần trong Q1 vừa qua nhưng Apple vẫn là cái tên dẫn đầu trên thị trường tablet thế giới.

Mặc cho doanh thu giảm, Apple vẫn dẫn đầu mảng kinh doanh tablet

Đúng như các chuyên gia phân tích dự đoán, thị trường tablet trong Q1/2016 tiếp tục suy giảm. Theo thống kê của IDC thì trong Q1 vừa qua có 39,5 triệu chiếc máy tính bảng được bán ra thị trường. Trong đó, Apple xếp vị trí thứ nhất với với 10,3 triệu iPad được xuất xưởng, tương đương với 25,9 % thị phần máy tính bảng trên toàn thế giới. Như vậy, doanh số iPad trong Q1/2016 của Apple đã giảm 18,8 % so với 12,6 triệu thiết bị được bán ra cùng kỳ năm ngoái (chiếm 27,2 % thị phần).

Vị trí tiếp theo là cái tên quen thuộc Samsung. Công ty Hàn Quốc này cũng có một quý kinh doanh tablet không thành công với doanh số sụt giảm. Cụ thể, Samsung chỉ bán ra được 6 triệu sản phẩm (chiếm 15,2 % thị phần toàn cầu), giảm 28,1 % so với Q1/2015.

Vị trí thứ 3 gọi tên Amazon với 2,2 triệu chiếc tablet được tiêu thụ, chiếm 5,7 % thị phần. Tiếp theo là Lenovo và Huawei (đều của Trung Quốc) với 5,5 % và 5,2 % thị phần. Tuy nhiên, Huawei (Trung Quốc) có lẽ là công ty cảm thấy "hạnh phúc" nhất khi cùng thời gian năm ngoái, họ chỉ chiếm được 2,4 % thị phần. Doanh số tablet của công ty Trung Quốc đã tăng 82,2 % so với 1,1 triệu sản phẩm bán ra vào Q1/2015.

Mặc cho doanh thu giảm, Apple vẫn dẫn đầu mảng kinh doanh tablet

Các sản phẩm tablet 2 trong 1 (với bàn phím QWERTY có thể tháo rời) chiếm 4,9 triệu máy tính bảng được bán ra trong quý này, tương đương với 12,4 % thị phần toàn thế giới. iPad Pro của Apple dẫn đầu trong phân khúc máy tính bảng có thể tháo rời, vượt qua dòng sản phẩm Surface của Microsoft. Dù vậy, các chuyên gia của IDC tin rằng, với vai trò là người tiên phong tạo ra trào lưu máy tính bảng có thể tháo rời, Microsoft vẫn sẽ chiếm được nhiều lợi thế trong thời gian tới nhờ một cộng động người dùng Windows rộng lớn.

Jitesh Ubrani, chuyên gia phân tích cao cấp của IDC cho biết: "Microsoft được cho là người khởi nguồn cho thị trường máy tính bảng có thể tháo rời với dòng sản phẩm Surface. Ngành công nghiệp máy tính đang suy giảm sẽ là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thị trường máy tính bảng có thể tháo rời. Bởi người tiêu dùng và doanh nghiệp đang tìm kiếm một thiết bị thay thế cho những chiếc máy tính cũ của họ. Mặc dù Apple gần đây đạt được thành công đột phá trong lĩnh vực này nhưng với giá bán sản phẩm khá cao cộng với việc hệ điều hành iOS chưa hỗ trợ tốt nhất cho công việc thì các sản phẩm của Microsoft vẫn có nhiều cơ hội trong tương lai".

Bạch Đằng

Chủ đề khác