VnReview
Hà Nội

Công ty Trung Quốc tranh mua hãng thiết kế chip với Apple

Công ty công nghệ Thanh Hoa có sự hậu thuẫn của nhà nước đã chiếm được một phần cổ phần trong hãng chip Anh Imagination Technologies, tăng khả năng dẫn đến một cuộc quyết đấu với Apple tranh giành công ty thiết kế một chi tiết quan trọng cho iPhone.

Imagination TechnologiesTheo báo Anh Telegraph, nhà quản lý thị trường chứng khoán Anh đã buộc Imagination hôm thứ Hai phải tiết lộ Tập đoàn Thanh Hoa Unigroup, một tổ hợp công nghệ nhắm trở thành một trong những hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới, đã chiếm được 3% cổ phần ở Imagination.

Cổ phiếu của Imagination ngay sau đó đã tăng đến 15%, do các nhà phân tích dự đoán rằng đó rất có thể là một dấu hiệu sớm về một cuộc thâu tóm Imagination của Thanh Hoa hoặc Apple, hãng đang sử dụng chip đồ hoạ của Imagination trên iPhone.

Apple đã có nhiều cuộc đàm phán với Imagination mặc dù hồi tháng Ba vừa qua họ phủ nhận thông tin đã chào mua Imagination, trong khi Thanh Hoa đã được bơm khoản tiền đến 47 tỷ USD để trở thành một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới cùng với Intel, Qualcomm và Samsung vì Trung Quốc đang nhắm dẫn đầu trong ngành này.

Các nhà phân tích cho rằng để đạt được mục tiêu này, việc thực hiện cuộc thâu tóm tài sản trí tuệ là ưu tiên chiến lược, và Imagination có thể là một món mua sắm của Trung Quốc sắp tới. Tuy nhiên, có nhà phân tích nhận định Apple (sở hữu 8% Imagination ) có lẽ sẽ không để công nghệ của Imagination rơi vào tay Trung Quốc.

Imagination là hãng cấp giấy phép sở hữu trí tuệ cho các nhà sản xuất chip. Hiện nay hai công ty con của Thanh Hoa đã là khách hàng của hãng. Trong khi đó, Intel và Apple đều có cổ phần trong công ty.

Khả năng Imagination được bán trở nên rõ ràng hơn khi hãng trải qua một đợt cải tổ lớn trong lúc liên tục báo cáo lỗ. CEO của hãng đã nghỉ việc hồi tháng 2 sau 18 năm cống hiến, các cổ đông thì gây sức ép và Imagination có kế hoạch bán các phần kinh doanh của mình, bao gồm cả bộ phận digital radio Pure.

Trong tháng Ba, Apple cho biết họ đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán với Imagination, nhưng nói thêm "Chúng tôi không có kế hoạch đưa ra đề nghị mua công ty này ở thời điểm hiện tại".

Hồng Hà

Chủ đề khác