VnReview
Hà Nội

HTC bị loại khỏi cuộc chơi Windows 8

Hãng tin Bloomberg dẫn một nguồn tin dấu tên cho biết Microsoft không cho phép HTC phát triển các sản phẩm dựa trên phiên bản Windows mới của hãng này trong đợt đầu tiên do lo ngại HTC không bán đủ số lượng thiết bị và non kinh nghiệm sản xuất máy tính bảng.

HTC không được dùng phiên bản mới của Windows

Quyết định này của Microsoft nếu là sự thực sẽ ngăn HTC, nhà sản xuất chiếc smartphone mang thương hiệu Google đầu tiên, tham gia vào thị trường máy tính bảng Windows để cạnh tranh với Apple.

Microsoft dự kiến phát hành hệ điều hành Windows thế hệ mới, phiên bản đầu tiên hoạt động trên chip ARM, vào mùa mua sắm cuối năm. Phiên bản phần mềm cho nền tảng chip ARM, được thiết kế cho các máy tính bảng cạnh tranh với iPad, được gọi là Windows RT. Còn phiên bản hỗ trợ chip Intel được gọi là Windows 8, dự kiến sẽ xuất hiện trên các máy tính bảng và laptop của các hãng như Toshiba, Asus vào cuối năm nay.

Phản hồi lại thông tin trên, Frank Shaw - người phát ngôn của Microsoft cho biết trong thông báo gửi qua email rằng "HTC là đối tác mạnh cả hiện tại và tương lai". Ông này từ chối thảo luận cụ thể. Còn Sally Julien, người phát ngôn của HTC tại Mỹ viết trong email phản hồi rằng HTC dự tính hỗ trợ những phiên bản tương lai của Windows và không bình luận gì thêm về chi tiết của kế hoạch sản xuất.

HTC không thể tự phát triển phần cứng hoặc phần mềm riêng hoặc bán đủ số lượng thiết bị để được các nhà cung cấp ưu tiên hàng đầu, Ramon Llamas, chuyên gia phân tích của IDC nói. "Kiểm soát chuỗi cung ứng hoặc ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng là một trong những cách dẫn đến thành công. Nó có thể nhanh chóng bật lại nếu bạn không thể kiểm soát mọi thứ".

Hôm qua (ngày 6/6), HTC cho biết doanh thu quý hai đạt 91 tỉ Đài tệ (tương đương 3,05 tỉ USD), thấp hơn mức dự đoán trước đó là 105 tỉ đô la Đài tệ do các sản phẩm mới bị trì hoãn ở thị trường Mỹ và doanh số bán hàng thấp hơn mong đợi ở châu Âu. Bên cạnh smartphone, HTC cũng sản xuất máy tính bảng chạy hệ điều hành Android của Google.

Sau khi thông tin kinh doanh quý hai của HTC được công bố, cổ phiếu của hãng này đã giảm 6,9% xuống còn 378 Đài tệ vào hôm nay (ngày 7/7), mức thấp nhất trong vòng hai năm qua trên sàn chứng khoán Đài Bắc.

Microsoft muốn kiểm soát chặt chẽ số lượng các thiết bị sử dụng ARM để đảm bảo chất lượng. Hãng này đã quyết định không hợp tác với HTC trong việc phát triển thiết bị sử dụng Windows mới sau những buổi thảo luận đầu tiên, một nguồn thạo tin tiết lộ với Bloomberg nhưng đề nghị dấu tên vì các nội dung thương thảo giữa Microsoft và HTC là bí mật. Hãng phần mềm lớn nhất thế giới muốn làm việc với nhà cung cấp khác có doanh số bán cao hơn và có nhiều kinh nghiệm sản xuất máy tính bảng hơn trong đợt sản phẩm đầu tiên, nguồn tin trên cho biết.

Các kĩ sư của HTC muốn phát triển các thiết bị Windows có màn hình tùy biến riêng biệt giống như các nhà sản xuất được phép làm với Android. Nhưng theo nguồn tin trên, Microsoft đã từ chối và loại HTC khỏi danh sách những công ty được cung cấp hệ điều hành Windows mới trong đợt đầu tiên.

Máy tính bảng HTC chạy Windows 8: chờ đến năm sau

Tuy nhiên, nguồn tin này cũng cho rằng HTC có thể phát hành thiết bị Windows vào năm sau trong vòng thứ hai của sản phẩm.

Theo ước tính trung bình của các nhà phân tích Bloomberg, sau khi tăng 90% vào năm 2010 và 65% vào năm ngoái, doanh thu của HTC sẽ giảm 12% vào năm nay. Trong quý đầu tiên, lô hàng smartphone của HTC giảm 23% trong khi Samsung tăng hơn ba lần và Apple tăng đến 89%, IDC cho biết. Samsung và Apple chiếm 53% thị phần, HTC chỉ có 4,8%, xếp thứ 5 sau Nokia và RIM.

Tuy nhiên, tham gia vào chương trình giới thiệu máy tính bảng Windows RT không phải là giải pháp cho các vấn đề của HTC hiện nay. Các máy tính bảng ARM chạy Windows RT sẽ phải bắt đầu từ con số không, không tận dụng được lợi thế từ những ứng dụng Windows cũ trước đó không chạy trên phần cứng ARM.

Thay đổi quan hệ

Tình thế này thể hiện rõ sự thay đổi trong mối quan hệ giữa Microsoft và HTC, hai công ty trước đây đã dựa vào nhau trong những nỗ lực ban đầu giành thị phần trong trị trường điện thoại di động. Cả hai đã cùng nhau sản xuất điện thoại di động Microsoft hồi đầu thập kỉ và những điện thoại đầu tiên dùng Windows là do HTC sản xuất. Vào thời điểm đó, Microsoft cũng không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này và HTC cũng là hãng sản xuất theo hợp đồng cho những công ty khác.

HTC gần đây đã chú trọng vào sản xuất điện thoại Android hơn và Microsoft đã kết thân với Nokia, đối thủ của HTC trên thị trường smartphone hiện nay.

HTC có 7 smartphone chạy hệ Windows Phone được bán trên toàn cầu. Hệ điều hành Windows Phone hiện chiếm 2% thị phần.

Lan Phương

Chủ đề khác