VnReview
Hà Nội

Apple sắp đầu tư lớn vào thị trường Ấn Độ?

Trong chuyến công tác đến Ấn Độ, CEO Tim Cook của Apple đã có cuộc thảo luận với Thủ tướng nước này về kế hoạch đầu tư của Apple tại thị trường giàu tiềm năng bậc nhất Châu Á.

Tim Cook gặp gỡ thủ tướng Ấn Độ để thảo luận về tương lai của Apple tại thị trường này

Tim Cook đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày hôm qua để thảo luận về các kế hoạch của Apple tại nước này trong thời gian tới. Cuộc gặp gỡ diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ đã sẵn sàng trở thành thị trường di động lớn thứ hai thế giới sau Mỹ. Tuy nhiên, thu nhập bình quân mỗi ngày của người dân nơi đây lại dưới 3,1 USD/ngày nên giá thành sản phẩm chính là chìa khóa quan trọng nếu các công ty muốn thành công tại thị trường Ấn Độ.

Theo một báo cáo chính thức gần đây thì 70% smartphone bán ra tại thị trường Ấn Độ trong năm qua có giá dưới 150 USD (3,3 triệu đồng). Mặc dù chỉ mới chiếm 2% thị phần thiết bị di động tại Ấn Độ nhưng tin vui là trong quý 4/2015, doanh số iPhone đã tăng đến 56% tại thị trường nước này.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tim Cook đến Ấn Độ, trùng với dịp Apple sắp khai trương một trung tâm phát triển tại đây. Thông tin từ Chính phủ Ấn Độ nói rằng Apple đã đàm phán với Thủ tướng về vấn đề sản xuất và bán lẻ iPhone tại nước này.

Hồi đầu tháng này, một trong những công ty lắp ráp iPhone cho Apple là Foxconn đã đạt được thỏa thuận sơ bộ để xây dựng một nhà máy tại Ấn Độ.

Apple gần đây cũng đã gửi đơn đến các cơ quan quản lí Ấn Độ để xin phép bán iPhone đã tân trang tại thị trường nước này. Mặc dù chưa có thông tin chính thức nhưng theo giới thạo tin thì yêu cầu này của Apple đã bị từ chối. Ấn Độ đang xúc tiến một chương trình tiêu dùng, trong đó khuyến khích người dân mua các mặt hàng sản xuất trong nước. Và một số quan chức cho biết nước này không muốn sử dụng các thiết bị điện tử được nhập khẩu từ nước ngoài.

Theo thống kê, thiết bị cầm tay của Apple bán chạy nhất tại Ấn Độ là iPhone 5s. Với giá 300 USD (6,6 triệu đồng), iPhone 5s chiếm đến 50% doanh số iPhone tại thị trường Ấn Độ trong Quý 4/2015.

Bạch Đằng

Chủ đề khác