VnReview
Hà Nội

Tháng cao điểm kém sôi động của đối tác Apple

Thời điểm này mọi năm luôn là lúc sôi động nhất của các đối tác sản xuất chip cho Apple, nhưng năm nay các nhà cung ứng chip có vẻ dè chừng và lặng lẽ hơn do dự báo kém lạc quan về lượng đặt hàng của gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ.

Liệu iPhone thế hệ mới có tạo được sức bật so với thế hệ iPhone 6s và 6s Plus hiện tại?

Chuyên trang về chuỗi cung ứng Đài Loan DigiTimes cho biết các nhà cung ứng chip đang bắt đầu rục rịch quy trình sản xuất mới vào giữa tháng Sáu tới. Đây cũng là thời điểm quan trọng nhằm thúc đẩy nhanh sản lượng cung ứng iPhone mới ra thị trường sau sự kiện ra mắt iPhone mới vào tháng Chín của Apple.

Đáng tiếc thay, DigiTimes nhận định, chuỗi cung ứng chip năm nay có vẻ không mấy "mặn mà" với các đơn hàng của Apple do có nhiều dự báo bi quan về lượng đặt hàng trong thời gian tới.

Theo ước tính của các nhà sản xuất chip, Apple có thể tung ra thị trường khoảng 75 triệu chiếc iPhone trong năm 2016. Con số này thấp hơn ước tính của iPhone 6 và 6 Plus ra mắt hồi năm 2014.

Điều đáng nói là lượng đặt hàng chip từ Apple đã bắt đầu giảm chậm dần từ Q2/2016 so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do doanh số không mấy lạc quan của các dòng sản phẩm iPhone và iPad hiện tại.

Nỗi buồn của các nhà cung ứng chip cho Apple chưa dừng lại ở đó. Thực tế, nhu cầu chip tổng thể đối với nhiều thiết bị khác cũng đã gây thất vọng trong suốt thời gian qua. Đơn cử như lượng đặt hàng chip cho laptop, máy tính bảng và smartphone đang có xu hướng chậm dần. Trong khi đó, các sản phẩm điện tử tiêu dùng vẫn có "sức bật" khá tốt nhờ đánh trúng vào tâm lý "mùa nào thức ấy" của người tiêu dùng.

Được biết, những nhà sản xuất sẽ tham gia cung ứng chip cho Apple bao gồm Intel và Qualcomm (modem),;Dialog Semiconductor (chip IC quản lý năng lượng), NXP Semiconductors (chip NFC) và Broadcom (chip không dây).

Dự kiến, chip xử lý chính Apple A10 của iPhone thế hệ mới sẽ được chế tạo trên tiến trình 16 nm FinFET của TSMC.

Dù thế nào đi chăng nữa, trên đây mới chỉ là những ước tính và dự báo ban đầu về sản lượng iPhone. Thực tế, thành công của iPhone thế hệ mới vẫn sẽ phụ thuộc phần lớn vào sự chào đón của người dùng sau khi ra mắt vào thời gian tới.

Mai Huyền

Chủ đề khác