VnReview
Hà Nội

Huawei kiện Samsung vi phạm bằng sáng chế 4G và UI

Huawei (Trung Quốc) vừa nộp đơn kiện Samsung vì cho rằng công ty Hàn Quốc đã vi phạm bản quyền công nghệ 4G của mình.

Huawei kiện Samsung vi phạm bằng sáng chế

Theo PhoneArena, Trung Quốc trước giờ vẫn được xem là một mảnh đất màu mỡ cho quyền tác giả và cả vấn đề vi phạm bản quyền. Mặc dù các sản phẩm của những công ty công nghệ lớn thường bị nhái một cách trắng trợn tại thị trường này nhưng một số công ty không tên tuổi của Trung Quốc cũng thường kiện tụng các doanh nghiệp nước ngoài vi phạm quyền sáng chế của họ. Nạn nhân gần đây nhất là Apple khi công ty này đã thua kiện trong cuộc chiến bản quyền sở hữu tên "iPhone" tại thị trường Trung Quốc.

Huawei, một trong những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc vừa đệ đơn kiện Samsung vì cho rằng công ty Hàn Quốc đã vi phạm các sở hữu bản quyền của họ liên quan đến kết nối 4G và giao diện người dùng (UI).

Chúng ta đã quá quen thuộc với cuộc chiến giữa Apple và Samsung do các cáo buộc vi phạm bản quyền của nhau. Trớ trêu thay 2 công ty này lại cũng chính là đối tác mật thiết của nhau trong những năm vừa qua.

Huawei kiện Samsung vi phạm bằng sáng chế

Huawei được xem là công ty Trung Quốc đầu tiên nộp đơn kiện Samsung. Các chuyên gia phân tích cho rằng, Huawei cũng đang gửi một thông điệp đến những công ty công nghệ nước ngoài khác như Apple rằng họ "không ngán" một cuộc chiến pháp lý nếu cần thiết.

Huawei đã đệ đơn kiện ở cả Hoa Kỳ và Trung Quốc để tìm kiếm các khoản bồi thường do việc Samsung vi phạm giấy phép công nghệ 4G cùng với một số vi phạm liên quan đến hệ điều hành và hệ thống phần mềm.

Ding Jianxing, người đứng đầu Bộ phận Sở hữu trí tuệ của Huawei cho biết: "Chúng tôi hy vọng Samsung sẽ ngừng vi phạm và được cấp phép các sáng chế cần thiết từ Huawei. Hy vọng họ sẽ cùng Huawei làm việc để thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển".

Steve Jobs, cố CEO của Apple từng phản ứng rất gay gắt khi cho rằng Android ăn cắp ý tưởng từ iOS. Tuy nhiên, cách tiếp cận của Huawei lần này nhẹ nhàng và mang tính ngoại giao hơn với mục đích là một thỏa thuận cấp phép có lợi cho cả hai bên.

Tất nhiên, thỏa thuận có đạt được hay không còn phụ thuộc vào phán quyết cuối cùng của tòa án. Cũng lưu ý thêm rằng Huawei tạo ra phần lớn doanh thu từ cơ sở hạ tầng viễn thông và họ luôn tự hào với một hệ thống hơn 50.000 bằng sáng chế mà mình đang sở hữu.

Samsung vẫn chưa đưa ra phản ứng chính thức của mình xung quanh vụ kiện này của Huawei.

Bạch Đằng

Chủ đề khác