VnReview
Hà Nội

Huawei kiện Samsung, đòi tiền sử dụng công nghệ 4G

Nhà sản xuất Trung Quốc Huawei đã đâm đơn kiện đối thủ Samsung Electronics ở Mỹ và Trung Quốc sau khi hai bên không thể đạt được thoả thuận giấy phép sử dụng công nghệ cơ bản 4G.

Huawei kiện Samsung

Theo hãng tin Bloomberg, trong đơn kiện nộp lên toà án liên bang ở San Francisco, Huawei tuyên bố Samsung vi phạm đến 11 sáng chế liên quan đến tiêu chuẩn ngành dành cho các thiết bị di động 4G. Công ty Trung Quốc này đang tìm cách kiếm bồi thường bằng tiền mặt chứ không đòi chặn bán sản phẩm Samsung ở Mỹ.

Phiên bản công khai của đơn kiện đã được soạn lại cẩn thận để che giấu thông tin tối mật.

Các sáng chế về mạng truyền thông và phần mềm để vận hành mạng LTE được thiết lập thông qua các tiêu chuẩn quốc tế. Huawei là một trong những nhà sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới. Họ cho biết đã đề nghị Samsung mức phí phù hợp rồi nhưng Samsung từ chối trả tiền.

Huawei cho biết họ đã dành đến 15% doanh thu cho nghiên cứu và là một trong những người có đóng góp lớn nhất cho các tiêu chuẩn ngành viễn thông để các thiết bị có thể giao tiếp với nhau.

Đáp lại, Samsung cho biết họ sẽ nghiên cứu đơn kiện kỹ lưỡng và thực hiện biện pháp phù hợp để bảo vệ lợi ích của hãng.

Vụ kiện này cũng được Huawei nộp lên toà án ở Thâm Quyến, Trung Quốc, nơi Huawei đóng trụ sở chính. Theo Bloomberg nhận định, vụ việc đe doạ trở thành cuộc tranh cãi trên phạm vi rộng hơn nhiều về cách đánh giá các sáng chế có liên quan đến chuẩn công nghệ như truyền thông di động.

Các công ty hợp với nhau để phát triển các tiêu chuẩn ngành cam kết cấp phép cho bất kỳ sáng chế nào với các điều kiện "công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử". Song các hãng công nghệ bị chia rẽ về cách định nghĩa điều đó thực sự có ý nghĩa là gì và vấn đề này đã dẫn đến nhiều vụ kiện và tranh luận chính sách trên toàn thế giới.

Ericsson AB, một đối thủ của Huawei, cũng tuyên bố Samsung từ chối trả phí công bằng và hợp lý. Sau đó, hai hãng đã thoả hiệp với nhau và đây chính là điều mà Huawei đang tìm kiếm.

Thanh Xuân

Chủ đề khác