VnReview
Hà Nội

Hewlett Packard Enterprise tiếp tục chia tách một lần nữa

Hewlett-Packard (HP) vừa thông báo hãng sẽ tiếp tục chia tách Hewlett Packard Enterprise ra thành 2 bộ phận riêng biệt.

Hewlett Packard Enterprise tiếp tục chia tách một lần nữa

Năm 2014, Hewlett-Packard (HP) tuyên bố chia tách ra thành 2 công ty con hoạt động độc lập với nhau. Hewlett Packard Enterprise sẽ phụ trách kinh doanh bo mạch chủ và các dịch vụ doanh nghiệp, trong khi đó HP Inc chuyên bán máy tính và máy in.

Tuy nhiên, HP vừa bất ngờ tuyên bố Hewlett Packard Enterprise sẽ tiếp tục tách mảng kinh doanh IT (CNTT) thành một công ty riêng. Quyết định này được cho là xuất phát từ việc mảng kinh doanh dịch vụ CNTT trong thời gian qua mang lại lợi nhuận thấp, bất chấp việc họ đã mua lại EDS với giá trị 14 tỷ USD vào năm 2008.

Theo kế hoạch mới thì mảng kinh doanh CNTT của Hewlett Packard Enterprise sẽ được tách ra và sáp nhập với Computer Sciences Corp (CSC) để tạo thành một công ty mới với tên gọi SpinCo.

CEO Meg Whitman của Hewlett Packard Enterprise sẽ nắm giữ một vị trí trong hội đồng quản trị của công ty mới này. Các thành viên còn lại của hội đồng quản trị sẽ do Hewlett Packard Enterprise và CSC quyết định. Giám đốc điều hành hiện tại của CSC sẽ đảm nhiệm vị trí CEO của công ty mới.

Hewlett Packard Enterprise (HPE) cho biết thỏa thuận này sẽ tiết kiệm cho họ 1 tỷ USD chi phí hoạt động. Các cổ đông của HPE sẽ sở hữu một nửa cổ phần công ty mới SpinCo với giá trị khoảng 4,5 tỷ USD.

Ngoài ra, thỏa thuận này cũng sẽ bao gồm việc chuyển dần khoảng nợ 2,5 tỷ USD từ HPE sang cho SpinCo.

Trước đó, CEO Meg Whitman cũng đã tiết lộ kế hoạch để thay thế 60% các nhân viên trong mảng dịch vụ CNTT của công ty. Bà cho biết công ty có kế hoạch thuê các nhân công với giá rẻ hơn đến từ Costa Rica, Philippines, Bulgaria và Ấn Độ để cắt giảm chi phí hoạt động và tăng lợi nhuận.

Hãng nghiên cứu thị trường Lawrie ước tính rằng công ty mới sẽ có doanh thu khoảng 26 tỷ USD với 5000 khách hàng tại 70 quốc gia. Thương vụ này dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 3/2017.

Bộ phận còn lại của HPE sẽ tiếp tục bán máy chủ, thiết bị mạng và lưu trữ với doanh thu hàng năm khoảng 32 tỷ USD.

Bạch Đằng

Chủ đề khác