VnReview
Hà Nội

Google thắng Oracle trong cuộc chiến bản quyền mã Java

Hôm nay, Tòa án Liên bang ở quận Bắc California đã tuyên bố rằng việc Google sử dụng các đoạn mã Java trên Android là hợp pháp. Gã khổng lồ tìm kiếm cũng không phải chịu bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào đối với Oracle.

Google thắng Oracle trong cuộc chiến bản quyền mã Java sử dụng trên Android

Trước đó, Oracle, công ty sở hữu bản quyền các đoạn mã Java đã khởi kiện Google. Oracle yêu cầu số tiền bồi thường 9 tỷ USD do Google đã sử dụng Java trên Android mà không được sự đồng ý của họ.

Vụ việc chủ yếu xoay quanh các API Android được phát triển từ Java (thuộc sở hữu của Oracle) để cho phép các chương trình bên ngoài dễ dàng tương tác với các ứng dụng. Năm 2014, một phán quyết của tòa án khẳng định Oracle có bản quyền hợp lệ với các API và điều này đồng nghĩa với việc Google phải đối mặt với số tiền bồi thường hàng tỷ USD.

Trong lần kiện tụng gần nhất, Google cho rằng hãng sử dụng API Java trên Android là hợp pháp và nó cũng không làm ảnh hưởng đến sở hữu bản quyền của Oracle. Và cuối cùng tòa án đã bị thuyết phục bởi lập luận của Google.

Cuộc chiến này có liên quan đến một số email lưu trữ bởi Andy Rubin, cha đẻ của Android (người vẫn tiếp tục phát triển hệ điều hành này khi nó được mua lại bởi Google). Trong một số email được Andy Rubin lưu trữ dường như có nội dung ông chỉ trích một công ty khác khi sử dụng các API dựa trên Java, được sở hữu bởi Sun Microsystems vào thời điểm đó. Ông viết: "Chúc họ may mắn. Java.lang.apis có bản quyền và Sun nói rằng họ là người có quyền cấp phép…".

Bạch Đằng

Chủ đề khác