VnReview
Hà Nội

Dân Trung Quốc phản ứng dữ dội về thông báo nâng cấp Windows 10

Microsoft đang đối mặt với chỉ trích dữ dội từ người dùng Trung Quốc về cách hãng đang cố thuyết phục người dùng nâng cấp lên hệ điều hành Windows 10.

Microsoft

Website mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cho biết người dùng nay đã đăng hơn 1,2 triệu bài đăng phàn nàn về Windows 10. Các phàn nàn ở Trung Quốc đến sau khi các chuyên gia IT chỉ trích Microsoft đang sử dụng "chiêu trò khó chịu" để buộc người dùng nâng cấp phần mềm.

Microsoft hiện chưa có phản hồi gì về các phàn nàn, khiếu nại của người Trung Quốc.

Theo ông Zhao Zhanling, một tư vấn pháp luật cho Xã hội Internet Trung Quốc được Tân Hoa Xã trích dẫn rằng: "Microsoft đã lạm dụng vị thế độc quyền và phá vỡ trật tự công bằng thị trường".

Ông nói bằng việc buộc nâng cấp, Microsoft đã không tôn trọng quyền của người dùng có quyền chọn cái gì họ cài đặt trên máy tính của mình. Đây là điều quan trọng bởi Microsoft có thể kiếm lợi từ những nâng cấp người dùng không mong muốn.

Còn theo ông Yang Shuo, người đang làm việc cho một công ty truyền thông (PR) nói thông báo nâng cấp Windows 10 làm gián đoạn công việc của mình. Điều này có nghĩa ông phải bỏ tài liệu liên quan đến một cuộc họp về giao dịch có trị giá 3 triệu nhân dân tệ (khoảng 450 nghìn USD). Giao dịch này đã bị huỷ bỏ.

Bức xúc về thông báo nâng cấp lên Windows 10 trên Weibo nhiều quá khiến Microsoft phải đăng thông tin trên website của mình hướng dẫn người dùng trở về các phiên bản Windows cũ hơn.

Đầu tuần này, Microsoft đối mặt với chỉ trích về những thay đổi trong box pop-up thường xuyên xuất hiện để khuyến khích người dùng Windows 7 và 8 nâng cấp lên 10.

Box thông báo được thay đổi để việc đóng cửa sổ pop-up bằng cách bấm vào dấu "x" trên top trên góc phải được xem là cho phép kế hoạch nâng cấp bắt đầu. Đặc biệt, bấm vào "x" để đóng pop-up lại phải thao tác thêm. Nhiều nhà bình luận cho rằng thay đổi thiết kế pop-up là mánh lừa khó chịu. Phản ứng về sự thay đổi này đã buộc Microsoft phải phát hành một bản cập nhật cho phép người dùng có một cơ hội khác để huỷ cài đặt Windows 10.

Theo Microsoft, hiện đã có khoảng 300 triệu thiết bị đã chạy hệ điều hành Windows 10. Hãng sẽ ngừng miễn phí nâng cấp Windows 10 vào ngày 26/7, kể từ sau đó người nâng cấp sẽ phải trả phí hơn 100 USD.

Thanh Xuân

Chủ đề khác