VnReview
Hà Nội

Lenovo lần đầu tiên báo cáo lỗ

Lenovo vừa báo cáo lỗ lần đầu tiên trong vòng 6 năm qua do những thương vụ mua lại, chi phí tái cơ cấu và doanh số smartphone và PC đạt thấp.

Lenovo

Lenovo đã thông báo lỗ 128 triệu USD trong năm tài chính vừa qua kết thúc vào tháng Ba vừa rồi, so với kết quả lãi 829 triệu USD vào cùng kì năm ngoái. Doanh số bán hàng của công ty đã bị giảm 3% xuống còn 44,9 tỷ USD, chỉ tính riêng trong Quý IV năm vừa rồi, doanh thu của công ty đã giảm 19%.

Sở dĩ có kết quả này vì thị trường máy tính cá nhân và máy chủ ngày càng trở nên ảm đạm, đồng thời lợi nhuận của công ty cũng bị giảm bởi thương vụ mua lại Motorola của Google và International Business Machines Corp trị giá hàng tỷ USD vào năm 2014. Đồng thời công ty cũng mất thêm một khoản chi phí trị giá 923 triệu USD cho việc tái cơ cấu và thanh lý số smartphone tồn đọng.

Giám đốc điều hành của Lenovo, ông Yang Yuanqing cho biết: "Doanh số của công ty giảm sút là bởi nhu cầu mua máy tính cá nhân của thị trường ngày càng ít đi, trong khi đó tập đoàn đang tập trung nghiên cứu tăng chất lượng việc kinh doanh smartphone". Nhưng theo các nhà phân tích thì việc cắt giảm chi phí vẫn chưa đủ để bù đắp doanh số smartphone thấp hơn dự kiến, mặt hàng này cũng là một thách thức lớn với Lenovo vì họ sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ từ các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Brazil.

Doanh số bán SmartPhone thấp; của Lenovo đã khiến các ngân hàng như Morgan Stanley và HSBC giảm tín nhiệm của cổ phiếu công ty vào đầu tháng này, ngay sau đó giá cổ phiếu của công ty đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2011. Cổ phiếu của công ty tiếp tục giảm 0,4% sau báo cáo tài chính vừa rồi.

Theo Thestar/ ANTT

Chủ đề khác