VnReview
Hà Nội

Xiaomi mua 1500 bằng sáng chế của Microsoft, làm bước đệm để tiến vào Mỹ?

Một trong những rào cản lớn nhất của Xiaomi để tiến vào các thị trường Mỹ và châu Âu là pháp lý. Việc sở hữu quá ít bằng sáng chế cho các công nghệ trên sản phẩm khiến hãng này không có cơ hội thắng nếu bị kiện.

Với thỏa thuận mới, Xiaomi có thể sử dụng bằng sáng chế của Microsoft, đổi lại hãng sẽ cài sẵn các ứng dụng như Office hay Skype trên các điện thoại mới

Hãng điện tử Trung Quốc cũng nhận biết được điều này, và một trong những cách giải quyết là mua lại sở hữu trí tuệ từ các công ty khác. Xiaomi đã cho thấy sự nghiêm túc với ý định này khi thông báo mua lại 1500 bằng sáng chế của Microsoft.

Wall Street Journal cho biết thỏa thuận này được ký kết trong chuyến công tác của CEO Microsoft, ông Satya Nadella tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là một phần trong chuyến đi khắp châu Á để gặp gỡ các nhà phát triển của ông Nadella. Ông Jonathan Tinter, phó chủ tịch của Microsoft cho biết các bằng sáng chế này liên quan đến lĩnh vực viễn thông và một số công nghệ khác.

Theo đại diện của Microsoft, con số 1500 bằng sáng chế là rất nhỏ so với tổng cộng 60.000 bằng sáng chế mà hãng này sở hữu. Cũng theo thỏa thuận này, Xiaomi sẽ cài đặt sẵn các ứng dụng của Microsoft như Office và Skype lên các điện thoại của hãng như Mi 5, Mi Max hay Redmi Note 3.

Với số lượng bằng sáng chế mà hãng này sở hữu, Microsoft vẫn có nguồn thu đều đặn từ công nghệ mà các nhà sản xuất điện thoại sử dụng trên smartphone Android, mà nhiều người gọi là nguồn "thuế Android". Ông Florian Mueller, một nhà tư vấn về sở hữu trí tuệ cho rằng rất ít khi Microsoft thực sự bán bằng sáng chế, và có thể thỏa thuận này chỉ là một hình thức khác cho việc Microsoft đánh "thuế Android" đối với Xiaomi.

Việc mua lại các thỏa thuận cho thấy chiến lược của Xiaomi đã dần thay đổi. Điện thoại của hãng gây chú ý ở Trung Quốc nhờ cấu hình tốt, phiên bản MIUI nhiều tính năng hay và mức giá thấp nhưng chỉ bán online. Tuy nhiên khi mở rộng ra các thị trường khác, Xiaomi vấp phải nhiều khó khăn về sở hữu trí tuệ, và cũng phải thay đổi phương pháp bán hàng như mở nhiều cửa hàng trải nghiệm hơn.

Smartphone Xiaomi thu hút nhờ cấu hình cao và mức giá rẻ, nhưng chừng đó là chưa đủ để hãng thành công ở các thị trường mới nổi

Hãng này bắt đầu tìm đường vào các thị trường mới nổi như Ấn Độ hay Brazil từ năm ngoái nhưng không đạt nhiều thành công. Ở Ấn Độ, Xiaomi gặp khó khăn khi cạnh tranh với các nhà sản xuất địa phương, và hiện vẫn chưa lọt vào được top 5 thương hiệu smartphone mạnh nhất nước này. Tại Brazil, Xiaomi cũng phải hoãn việc giới thiệu các sản phẩm mới do các chính sách mới ban hành.

Việc gia nhập thị trường Mỹ càng khó khăn hơn do nhiều rào cản pháp lý, và đến giờ thiết bị duy nhất của Xiaomi được bán tại Mỹ là đầu phát Android. Phó chủ tịch phụ trách thị trường quốc tế Hugo Barra cho biết Xiaomi vẫn đang thực hiện các bước để tiến vào thị trường Mỹ, nhưng trước mắt hãng này sẽ tiếp tục tập trung vào Ấn Độ.

Anh Minh

Chủ đề khác