VnReview
Hà Nội

Apple huy động vốn với 1 tỷ USD trái phiếu tại Đài Loan

Theo một nguồn tin thân cận cho biết, Apple Inc đang có kế hoạch phát hành trái phiếu tại Đài Loan, với mục tiêu đạt 1 tỷ USD ngay lần tham gia đầu tiên. Động thái này sẽ giúp Apple gia nhập vào danh sách các công ty lớn trên toàn cầu bán hàng tỷ USD trái phiếu, tại một thị trường công nợ đầy náo nhiệt như Đài Loan hiện nay.

Theo Reuters, thị trường trái phiếu Đài Loan là thị trường có tính thanh khoản cao, với những người mua trái phiếu dài hạn chủ yếu là các công ty bảo hiểm nhân thọ, đang tìm kiếm những tên tuổi uy tín cùng mức lợi nhuận hấp dẫn. Các công ty đa quốc gia hàng đầu như Apple thường phát hành trái phiếu tại những địa điểm có chuỗi cung ứng, theo hình thức phát hành riêng lẻ.

Trong tháng mười hai, hãng Intel cũng đã bán 915 triệu USD trái phiếu, có kỳ hạn 30 năm với lãi suất 4,7%. Một tháng sau đó, nhà sản xuất bia toàn cầu Anheuser Busch InBev SA phát hành 1,47 tỷ USD trái phiếu có cùng kỳ hạn với lãi suất 4,9%, theo dữ liệu trao đổi OTC của Đài loan cho biết.

Nhờ nguồn vốn dồi dào cùng lãi suất hấp dẫn của các nhà đầu tư Đài Loan đã biến đất nước này trở thành thiên đường cho việc huy động vốn. Hơn nữa, họ thường có xu hướng giữ trái phiếu cho đến tận ngày đáo hạn, giúp công ty phát hành tránh được việc phải bán lại với giá rẻ hơn so với giá trị thực của nó.

Kế hoạch bán trái phiếu có thể giúp Apple đảm bảo sự hợp tác chắc chắn với nhiều nhà cung cấp, các nhà phân tích cho biết. Đặc biệt, Đài Loan chính là nơi có chuỗi cung ứng gần như lớn nhất của Apple bao gồm Foxconn công ty gia công iPhone (hay còn gọi là Hon Hai Precision Industry Co), hãng sản xuất chip Semiconductor Manufacturing Co và nhà sản xuất lens Largan Precision Co.

Trong khi đó tại thị trường chứng khoán phi tập trung (OTC), nơi mà trái phiếu doanh nghiệp có thể giao dịch với thị trường thứ cấp, vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy Apple đang tiến hành kế hoạch mới này. Tuy nhiên, ở Đài Loan các công ty phát hành trái phiếu chỉ cần 3 ngày hoặc ít hơn để thông báo giao dịch trước khi chúng được niêm yết.

Các trái phiếu sẽ có kỳ hạn 30 năm, theo nguồn tin giấu tên nói với Reuters. Ngoài ra, trong lần tham gia đầu tiên này, rất có thể Apple sẽ phát hành trái phiếu với mức lãi suốt khởi điểm từ 4,2% đến 4,3%. Hiện tại, Apple đã từ chối bình luận khi được hỏi về kế hoạch nói trên.

Hạnh Nhi

Chủ đề khác