VnReview
Hà Nội

Facebook chuẩn bị “kế hoạch B” khi không còn Mark Zuckerberg

Ban lãnh đạo của Facebook đã thống nhất thay đổi điều luật và chính sách sở hữu Facebook. Theo đó, Facebook sẽ hạn chế quyền lực và giảm sự phụ thuộc vào CEO Mark Zuckerberg.

Businessinsider cho biết trong số các CEO công nghệ hiện nay thì Mark Zuckerberg được biết đến như là "ông vua" có quyền lực tối thượng trong việc kiểm soát công ty của mình. Bởi những người khác ít nhiều cũng bị tác động bởi các cổ đông trong công ty.

Mark Zuckerberg có được điều đó là nhờ vào một loại cổ phiếu đặc biệt, cho phép anh nắm quyền biểu quyết đa số tại công ty ngay cả khi anh nghỉ việc hay bị sa thải. Thậm chí nếu Zuckerberg chết, quyền này có thể trao cho vợ, con gái hay cháu…

Tuy nhiên quyền lực tuyệt đối này sẽ không ở bên Mark lâu thêm nữa bởi Facebook đang chuẩn bị thay đổi luật của mình. Theo báo cáo mới nhất, các nhà lãnh đạo Facebook đã biểu quyết và đi đến thống nhất sẽ thay đổi giấy chứng nhận thành lập công ty.

Theo đó, quyền biểu quyết đa số của Zuckerberg chỉ có hiệu lực khi anh còn là CEO của Facebook. Với quy định mới, nếu Zuckerberg rời bỏ công ty hoặc qua đời thì hội đồng quản trị của Facebook hoàn toàn có quyền thuê giám đốc điều hành thay thế tốt nhất, chứ không phải có một CEO mới có cùng DNA với người sáng lập.

Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan.

Cùng với việc chấm dứt quyền lực tối cao của Mark Zuckerberg tại Facebook, điều luật mới này còn bao gồm một điều khoản quy định về cổ phiếu đặc biệt của vị CEO này tại Facebook sau khi anh chọn rời bỏ công ty hoặc qua đời.

Theo đó, số cổ phiếu đặc biệt này cũng sẽ không được chuyển giao cho bất kỳ người thân nào, cả vợ và con gái, nếu như Zuckerberg có qua đời. Quyền hạn đặc biệt của số cổ phiểu trên cũng sẽ bị tước bỏ và chuyển đổi thành dạng cổ phiếu đầu tư bình thương như các cổ đông góp vốn hiện tại.;

Người phát ngôn của Facebook cho biết họ không phải là đang muốn đuổi vị CEO của mình. Mà họ chỉ muốn đảm bảo rằng nếu Zuckerberg rời bỏ vị trí CEO và có một CEO khác thay thế, thì Facebook sẽ không còn chịu sự kiểm soát của Zuckerberg hay gia đình của anh.

Những thay đổi này nhằm đảm bảo quyền lợi của các cổ đông khác trong trường hợp Zuckerberg không giữ chức CEO của Facebook nữa. Quá trình bỏ phiếu sẽ diễn ra vào ngày 20/6, nhưng theo nhiều nguồn tin thì quy định mới gần như chắc chắn được thông qua.

Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ một dịch vụ hay mạng xã hội nào có thể lật đổ được sự thống trị của Facebook trong thế giới ảo. Với sự điều hành của Mark Zuckerberg từ lúc bắt đầu đến nay, mạng xã hội này đã có gần 2 tỷ thành viên, liên tục ra mắt hàng loạt các dịch vụ tương tác trực tuyến như Messenger, Instagram, Whatsapp... và tạo ra hàng tỷ lượt kết nối trên toàn cầu.

G.L

Chủ đề khác