VnReview
Hà Nội

FPT Telecom khánh thành mở rộng 2 trung tâm dữ liệu tại Hà Nội và TP.HCM

Nhân dịp mở rộng và nâng cấp trung tâm dữ liệu đạt chuẩn Uptime Tier III, trong 2 ngày 6/6 và 7/6/2016, Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) tổ chức Lễ khánh thành mở rộng 2 Trung tâm Dữ liệu (Data Center) gồm: Data Center EPZ tại khu chế xuất Tân Thuận, Quận 7, TP.HCM và Data Center Phạm Hùng tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

Được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2009, hệ thống Data Center của FPT Telecom phục vụ nhu cầu lưu trữ của các doanh nghiệp, tổ chức và người dùng trên cả nước. Dịp này, hai Data Center EPZ và Phạm Hùng vừa được đầu tư mở rộng với quy mô lớn hơn hẳn. Cả hai trung tâm dữ liệu đều đã đạt chứng chỉ quốc tế Uptime Tier III do Uptime Institute (Mỹ) chứng nhận. Đây là hệ thống tiêu chuẩn đánh giá uy tín nhất dành cho việc xây dựng, vận hành, quản lý và sự ổn định về dịch vụ của Trung tâm dữ liệu trên thế giới, được cấp và sử dụng cho các Data Center ở 72 quốc gia trên toàn cầu.

Năm 2013, Data Center EPZ của FPT Telecom là đơn vị đạt chứng chỉ Uptime Tier III đầu tiên, đưa Việt Nam thành nước thứ 3 tại Đông Nam Á sở hữu chứng nhận uy tín này, trước đó là Malaysia và Indonesia. Với lần đầu tư mở rộng quy mô lớn này, tòa nhà Data Center EPZ được xây dựng trong khuôn viên rộng gần 6.000 m2 của khu chế xuất Tân Thuận, TP.HCM, diện tích 3.300 m2, có sức chứa tổng cộng hơn 800 tủ racks gồm 2 loại 42U và 47U. Tất cả những rack chứa server đều được sắp xếp thuận tiện và khoa học nhất, dựa theo mô hình của các trung tâm công nghệ cao quốc tế. Data Center EPZ hiện là Trung tâm Dữ liệu lớn nhất tại Miền Nam.

Data Center Phạm Hùng là một trong những đơn vị thiết kế theo mô hình đạt chuẩn Uptime Tier III đầu tiên. Với lần đầu tư mở rộng này, Data Center Phạm Hùng được xây dựng tại tòa nhà FPT (Cầu Giấy, Hà Nội), trong diện tích sử dụng là 2.400 m2, với sức chứa tổng cộng hơn 700 tủ racks gồm 2 loại 42U và 47U.;

Hiện tại, Data Center EPZ và Data Center Phạm Hùng được nâng tầm về Thiết kế hạ tầng; Quy trình vận hành; Quy trình thiết kế; Xử lý sự cố… Cụ thể, Data Center đảm bảo có dự phòng cho hệ thống điện, điều hòa, cáp, bộ lưu điện…. Các hoạt động bảo trì, bảo dưỡng và hỗ trợ kỹ thuật hằng ngày cũng được FPT Telecom xây dựng trên những quy định khắt khe, duy trì sự ổn định và an toàn 24/7 nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất cho hệ thống server/máy chủ đặt tại đây.

Ông Phạm Duy Phúc, Tổng giám đốc Công ty Viễn thông quốc tế FPT (FTI) cho biết: "Với quyết định đầu tư hạ tầng theo chiều sâu cùng công nghệ tiên tiến và hiện đại, đến thời điểm hiện tại, Data Center Phạm Hùng và Data Center EPZ đang là một trong những trung tâm quản lý dữ liệu hàng đầu nước cùng với những chứng chỉ quốc tế như: ISO 9001, ISO 50001, ISO 27001… Bên cạnh trang thiết bị hiện đại, trung tâm còn có đội ngũ kỹ sư vận hành chuyên nghiệp với trình độ chuyên môn đạt những chứng chỉ vận hành quốc tế."

Cũng tại sự kiện khánh thành Trung tâm Dữ liệu này, FPT Telecom đã công bố việc chính thức hợp tác với Tập đoàn IIJ (Internet Initiative Japan Inc) trong việc phát triển và cung cấp dịch vụ Cloud tại Việt Nam từ tháng 5/2016. Dịch vụ Cloud được IIJ và FPT Telecom hợp tác cung cấp tại Việt Nam bao gồm Hardware, Infrastructure và Platform. IIJ là đơn vị đã đặt nền móng cho Internet và mang đến dịch vụ kết nối Internet thương mại đầu tiên tại Nhật Bản.

Ánh Mai

Chủ đề khác