VnReview
Hà Nội

Foxconn dự đoán nhu cầu iPhone sẽ giảm 8,6%

Theo dự đoán của người đứng đầu Foxconn, ông Terry Gou, doanh số iPhone năm 2016 sẽ chỉ đạt 210 - 220 triệu máy, giảm 8,6% so với năm ngoái.

Một tuần sau nhiều tin đồn cho rằng, Apple sẽ dần chuyển sang chu kỳ cập nhật iPhone mới ba năm một lần, nhật báo Nikkei lại tiếp tục đăng tải bài viết mang tính "bi lụy" về doanh số của Apple trong năm nay.

Tờ Nikkei trích dẫn quan điểm của ông Terry Gou, Chủ tịch Foxconn;(Hon Hai Presicion), cho rằng doanh số bán iPhone của Apple trong năm nay sẽ chỉ đạt 210 - 220 triệu máy, thấp hơn 8,6% so với năm ngoái. Quan điểm trên được Gou truyền đạt lại cho chính các nhân viên của hãng, khi ông nhắc tới dự báo nhu cầu iPhone thời gian tới. Gou tin rằng, nhu cầu iPhone vẫn sẽ chậm lại cho đến ít nhất đầu năm sau.

Đây là con số đáng lo ngại với Táo Khuyết cũng như Foxconn, mắt xích quan trọng hàng đầu trong chuỗi cung ứng lâu năm của Apple .

Theo 9to5mac, Foxconn dự kiến sản xuất khoảng 70% lượng iPhone bán ra thị trường. Do vậy, nhà sản xuất Đài Loan này gần như đặt toàn bộ vận mệnh của hãng vào trong đơn hàng của Apple. Điều này vô tình khiến Foxconn bị đẩy vào chung một con thuyền với Apple và phải phụ thuộc rất lớn vào những con sóng "cầu" iPhone trên biển "thị trường" mới có thể cập bến an toàn.

Hiện Foxconn đã từ chối bình luận về những thông tin nêu trên.

Theo các nhà cung ứng, Apple đã đánh giá quá cao nhu cầu sản phẩm của người dùng. Trong khi đó, các đơn đặt hàng thực tế và nhiều quyết định tiếp thị của hãng có vẻ như đã "trật lất" so với những dự báo trước đó.

Một nguồn tin khác lại cho rằng, Apple đang thực hiện chiến lược sai lầm khi bán quá nhiều phiên bản màu sắc iPhone. Điều này dẫn tới sự khó khăn trong quyết định tiếp nhận đơn hàng sản xuất của chuỗi cung ứng, đặc biệt với nhiều gam màu khó làm như vàng hồng hoặc vàng.

Apple đã trải qua một quý I tồi tệ với doanh số iPhone lần đầu tiên giảm qua nhiều năm. Nhiều dự báo sau đó tiếp tục tỏ ra bi quan về doanh số của iPhone cho tới khi bộ đôi iPhone thế hệ mới tiếp theo trình làng.

Hiện nay, giới công nghệ đang rất mong chờ sự xuất hiện của thế hệ iPhone mới, nhiều khả năng là iPhone 7 sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay. Dự kiến, sản phẩm sẽ có hai phiên bản gồm iPhone 7 và 7 Plus. Đặc biệt phiên bản iPhone 7 Plus 5.5 inch sẽ lần đầu tiên có hai camera cho khả năng zoom tốt hơn.

Mai Huyền

Chủ đề khác