VnReview
Hà Nội

Có thừa tiền nhưng tại sao Microsoft phải vay tiền mua LinkedIn?

Microsoft có thừa tiền để mua 4 công ty như LinkedIn nhưng tại sao hãng vẫn đi vay tiền cho thương vụ lớn nhất này của hãng?

Theo Bloomberg, đây có thể là cách hãng hạ thấp tiền nghĩa vụ thuế.

Microsoft sẽ tránh được việc phải trả 35% thuế để hồi hương tiền mặt từ các tài khoản ở nước ngoài. Trong khi sự thực là hãng đang có hơn 100 tỷ USD tiền mặt và tài sản tương đương tiền mặt, thì hầu hết chúng lại đang ở nước ngoài. Đưa tiền trở về Mỹ để trang trải cho thương vụ 26,2 tỷ USD sẽ phát sinh nghĩa vụ thuế (35%).

Nhưng đó không phải là lợi ích duy nhất của việc vay tiền. Với việc vay tiền, hãng cũng có thể khấu trừ khoản thanh toán lãi suất, do đó làm giảm hóa đơn thuế của hãng ở Hoa Kỳ trong tương lai. Vì vậy, bằng việc hạch toán khoản chi trả vào nợ, Microsoft có thể hợp pháp hóa gần 9 tỷ USD thuế bốc hơi trong năm nay và tiết kiệm hàng triệu USD thuế thu nhập doanh nghiệp trong những năm tới nhờ khoản khấu trừ lãi vay.

"Đây là một thế giới kỳ quặc, với việc doanh nghiệp có hàng đống tiền mặt nhưng lại chọn thâu tóm doanh nghiệp khác bằng nợ bởi vì họ không muốn đóng thuế", ông Robert McIntyre, giám đốc điều hành công bằng thuế Citizens for Tax Justice nhận xét.

Tại cuộc họp sáng qua, ngày 13/6, ông Amy Hood, giám đốc tài chính Microsoft cho biết hãng có kế hoạch thực hiện vụ thâu tóm chủ yếu bằng các khoản vay mới, nhưng ông không nói chi tiết lượng vay là bao nhiêu.

Các hãng luôn quyết định cách giải quyết vấn đề tài chính và thích nợ hơn khi lãi suất đang cực thấp như hiện tại. Với kế hoạch mới nhất, Microsoft gia nhập nhóm các hãng Mỹ siêu giàu dùng đòn bẩy tài chính né đóng thuế ở Mỹ trong những năm gần đây. Năm 2015, Apple với hơn 180 tỷ USD ở ngoại quốc đã vay 6,5 tỷ USD để trả cổ tức cho cổ đông.

Nhiều CEO và các nhà nghiên cứu doanh nghiệp nhận định đây là chiến lược tốt cho cả mục tiêu quản trị doanh nghiệp nói riêng và lợi nhuận chung của xã hội. Đáp lại chỉ trích cho rằng hãng đang sử dụng mưu kế để đóng ít thuế hoặc không đóng thuế lợi nhuận của hãng ở nước ngoài, CEO Apple đã tuyên bố rằng: "Cáo buộc Apple đang trốn thuế đánh vào lợi nhuận ở nước ngoài của hãng chỉ là chuyện "chính trị tào lao" đến từ những chính trị gia từ chối thay đổi để đưa ra sắc thuế thích hợp".

Minh Hương

Chủ đề khác