VnReview
Hà Nội

Intel muốn tiến vào thị trường TV

Việc thống kê cụ thể về người xem truyền hình vẫn luôn là bài toán khó vì TV truyền thống không thể biết được người đang xem là ai và đặc điểm của họ như thế nào. Nhưng với kế hoạch của Intel, việc đó có thể thay đổi. Hãng này đang dự định tiến vào thị trường giải trí tại gia với một bộ đầu thu truyền hình có khả năng nhận biết người xem qua công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Intel muốn tiến vào thị trường giải trí gia đìnhTheo hãng tin Reuters, công nghệ nhận diện khuôn mặt của Intel sẽ không tiết lộ chi tiết danh tính người xem, nhưng sẽ cung cấp cho những nhà quảng cáo các thông tin cơ bản như giới tính, độ tuổi để có những quảng cáo hướng đối tượng tốt hơn.

Quảng cáo hướng đối tượng là điểm yếu của nền công nghiệp TV hiện tại. Công ty cung cấp số liệu về người xem hàng đầu hiện nay là Nielsen, tuy nhiên độ chính xác trong các dữ liệu của hãng này đang bị nhiều công ty cung cấp nội dung phàn nàn. Hệ thống thăm dò với số mẫu là 50.000 hộ gia đình được đánh giá là không phù hợp trong thời đại hiện này.

Kế hoạch của Intel là cung cấp một mạng truyền hình với các gói thuê bao kênh truyền hình, thông qua đầu thu do chính hãng này cung cấp. Bên cạnh lợi thế về quảng cáo, việc phổ biến thiết bị của Intel cũng giúp vi xử lý của hãng tiến vào những lĩnh vực khác ngoài máy tính. Theo một nguồn tin, việc phổ biến vi xử lý của hãng trong lĩnh vực giải trí gia đình là động lực chính của Intel. Hãng đang nỗ lực để tung ra dịch vụ của mình ngay trong năm nay.

Tất nhiên Intel sẽ gặp nhiều khó khăn, mà khó khăn rõ ràng nhất là việc thỏa thuận với những nhà cung cấp nội dung. Intel muốn giảm phí thuê bao dịch vụ của mình, bằng cách cung cấp các gói thuê bao với ít kênh truyền hình hơn. Tuy nhiên các nhà cung cấp nội dung lại chỉ muốn bán một gói thuê bao to, với khoảng 100 kênh truyền hình, và tất nhiên là có giá đắt hơn. Đặc biệt là những gói thuê bao với kênh truyền hình được yêu thích thường có giá cao hơn hẳn, dù không phải ai cũng xem những kênh đó thường xuyên.

Để thuyết phục các nhà cung cấp nội dung, Intel đã nhờ tới nhiều chuyên gia trong việc thương lượng, nhưng điều này cũng không hề dễ dàng. Vào tháng Một năm nay, gã khổng lồ phần mềm Microsoft cũng đã phải dừng vô thời hạn kế hoạch đưa ra dịch vụ thuê bao TV của riêng mình, sau khi không thương lượng được về giá cho nội dung.

Phần cứng và công nghệ có thể không phải là vấn đề của Intel, nhưng để chen chân vào ngành công nghiệp TV béo bở, với tổng doanh thu tới 100 tỷ USD, hãng này còn cần đến rất nhiều yếu tố khác. Có lẽ họ nên từ từ và không nên đặt mục tiêu quá gần cho kế hoạch này.

Tuấn Anh

Chủ đề khác