VnReview
Hà Nội

Apple từ bỏ Google Maps: mất mát lớn với Google

Thời gian qua Apple đã xác nhận họ sẽ ngừng sử dụng cơ chế bản đồ của Google Maps cho phần mềm của mình. Thay vào đó Apple sẽ sử dụng những công nghệ được họ mua lại và phần mềm bản đồ mới dự kiến sẽ được công bố tại WWDC vào rạng sáng ngày mai theo giờ Việt Nam.

Cơ chế của Google Maps đã được tích hợp vào iPhone từ khi sản phẩm đầu tiên ra mắt năm 2007. Từ đó đến nay thiết bị của Apple đã đóng góp rất nhiều về lượng người dùng cho Google. Trang Business Insider đã đưa ra những thông số cho thấy Google sẽ mất rất nhiều khi Apple không còn sử dụng Google Maps.

Tại Mỹ, có khoảng 31 triệu người dùng phần mềm bản đồ trên iOS mỗi tháng. Số người dùng Google Maps trên Android mỗi tháng cao hơn, khoảng 55% so với 45% của iOS. Tuy nhiên số người dùng hàng ngày trên iOS lại cao hơn, có nghĩa là người dùng iOS truy cập phần mềm bản đồ thường xuyên hơn.

Apple từ bỏ Google Maps: ảnh hưởng lớn tới Google

Người dùng iOS cũng sử dụng phần mềm bản đồ trong thời gian dài hơn. Trung bình mỗi người dùng trên iOS dành 75,5 phút mỗi tháng cho phần mềm bản đồ, trong khi người dùng Android chỉ dùng bản đồ trong 56,2 phút. Cũng có tới 90% người dùng iOS bật phần mềm bản đồ ít nhất một lần kể từ tháng Tư, trong khi con số đó ở Android chỉ là 71%.

Apple từ bỏ Google Maps: ảnh hưởng lớn tới Google

Những thông số trên cho thấy phần mềm bản đồ trên iOS đóng góp rất lớn lượng người dùng và lượng truy cập cho Google. Đối với một công ty kiếm tiền chủ yếu từ quảng cáo, đây là những yếu tố rất quan trọng. Có thể Google sẽ không thiệt hại quá nhiều về doanh thu, khi phần tìm kiếm trên iOS vẫn sử dụng cơ chế của Google, nhưng đây vẫn sẽ là một mất mát đáng kể. Google mới đây đã công bố một số cải tiến cho Google Maps trên Android, như khả năng sử dụng bản đồ không cần mạng hay hiển thị 3D nhưng chưa rõ bao giờ những tính năng này mới thành hiện thực.

Tuấn Anh

Chủ đề khác