VnReview
Hà Nội

Công ty khiến Apple bị cấm bán iPhone 6 gần như không tồn tại

Apple chắc chắn sẽ phải đặt câu hỏi về cách làm việc của chính quyền Trung Quốc khi đưa ra lệnh cấm bán iPhone 6 vì giống sản phẩm của một công ty… không còn hoạt động.

Tuần trước, văn phòng Sở hữu trí tuệ Bắc Kinh đã đưa ra thông báo chiếc iPhone 6 của Apple quá giống với điện thoại 100C của công ty Baili, qua đó có thể đưa ra lệnh cấm bán iPhone 6 tại thành phố này. Đây rõ ràng là một quyết định kì lạ: ngoài chuyện ngoại hình của hai máy chẳng có nhiều nét giống nhau, công ty sản xuất chiếc gần như là không còn tồn tại.

 

Khó có thể nói iPhone 6 có nhiều nét giống chiếc 100C

Theo Wall Street Journal, công ty mẹ của Baili là Digione đã biến mất khỏi danh sách các nhà sản xuất smartphone tại Trung Quốc cả năm nay khi không có sản phẩm nào mới. Cả Digione và Baili hiện tại đều ở trong tình cảnh tài chính rất khó khăn, với số nợ vượt quá tổng giá trị tài sản.

Digione từng được đánh giá là một công ty sản xuất smartphone tiềm năng và nhận đầu tư từ Baidu vào năm 2013. Tuy nhiên sau khi ra mắt nhiều sản phẩm có chất lượng tồi và khả năng quản lý kém, công ty này đã tụt lại trong cuộc đua smartphone. Năm 2014, Baidu biết được rằng khoản tiền của họ không được đầu tư vào những hạng mục đã thỏa thuận nên đã kiện Digione ra tòa và được phán quyết thắng.

Vụ kiện bắt đầu từ năm 2014, ngay sau khi Apple ra mắt iPhone 6

Vụ kiện của Baili đối với Apple đã bắt đầu từ năm 2014. Vào tháng 3/2014, công ty này được cấp sở hữu trí tuệ về một thiết kế smartphone với các viền cong và camera đặt ở góc trái. Những hình ảnh iPhone 6 lộ lọt khi đó cũng có kiểu dáng tương tự. Khi iPhone 6 chính thức ra mắt vào tháng 9, Baili đã gửi đơn kiện tới phòng Sở hữu trí tuệ.

Trao đổi với Wall Street Journal, luật sư của Baili cho rằng vụ kiện "không liên quan đến việc Digione có còn sản xuất điện thoại hay không, mà chỉ liên quan đến sự vi phạm bản quyền của iPhone 6". Tuy nhiên một nhà tư vấn từng làm việc với Digione thì cho rằng vụ kiện của Baili nhằm đem lại danh tiếng hơn là một lý do chính đáng khác.

Phản hồi về sự việc này, Apple cho biết các mẫu iPhone của hãng, bao gồm cả iPhone 6 và 6 Plus vẫn đang được bán tại Trung Quốc. Apple đã gửi một đơn khiếu nại tới tòa án Bắc Kinh và sự việc sẽ được giải quyết trong thời gian tới.

Anh Minh

Chủ đề khác