VnReview
Hà Nội

Liệu Xiaomi có thể trở lại thời hoàng kim?

Từng là nhà sản xuất điện thoại lớn nhất Trung Quốc, Xiaomi bây giờ đang chững lại. Liệu hãng này có thể trở lại thời hoàng kim của mình hay không?

Chưa có thương hiệu Trung Quốc nào đạt được thành công vang dội và nhanh chóng như Xiaomi. Thương hiệu này đã bán được 61 triệu chiếc smartphone trong năm 2014 ở Trung Quốc, đánh bại Samsung và Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn nhất ở quốc gia đông dân số một thế giới. Họ đã tạo ra nhiều kỷ lục doanh thu bằng cách bán được hàng trăm ngàn chiếc điện thoại chỉ trong vài phút. Mọi người nhanh chóng cho rằng Xiaomi chính là Apple của Trung Quốc và Lei Jun, người sáng lập và là CEO của Xiaomi được coi là Steve Jobs của Trung Quốc.

Nhưng bây giờ Xiaomi đang phát triển chững lại với tốc độ giảm sút ở mức đáng lo ngại.

Nhiều nhà phân tích cho rằng Xiaomi đã đạt đỉnh và bây giờ đang bước vào thoái trào mặc dù vẫn áp dụng những chiêu kinh doanh ấn tượng như các đợt bán hàng chớp nhoáng (flash sale) và chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội.

Trong năm 2015, Lei Jun thông báo Xiaomi có thể bán được 100 triệu chiếc smartphone vào năm đó. Nhưng thực tế thì hãng không đạt mục tiêu, chỉ bán được 71 triệu chiếc, theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường IDC. Và trong năm 2016, doanh thu tiếp tục giảm sút. Trong quý đầu của năm 2016, Xiaomi bán 14,8 triệu chiếc smartphone so với 16,9 triệu chiếc của quý cùng kỳ năm 2015. Bước vào năm 2016, Xiaomi không đưa ra bất kỳ mục tiêu doanh số nào.

Trong quý đầu năm 2016, Xiaomi đã rơi khỏi top 5 nhà sản xuất điện thoại lớn trên toàn cầu trong khi vào năm 2014, họ đứng ở vị trí thứ ba trên thế giới và thứ 1 ở Trung Quốc, theo số liệu của IDC. Ngoài Apple và Samsung, top 3 khác hiện nay đều là các công ty Trung Quốc gồm Huawei, Oppo và Vivo.

Vị trí của Xiaomi có khác nhau giữa các hãng nghiên cứu thị trường. Theo số liệu hãng nghiên cứu TrendForce, Xiaomi vẫn đứng thứ 5 trong danh sách 6 nhà sản xuất điện thoại lớn nhất với 5,5% thị phần, giảm từ vị trí thứ tư trong quý cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, chiến lược tiếp thị ấn tượng của Xiaomi đã tiến đến điểm trì trệ và nhiều công ty khác đang bán những mẫu điện thoại tương tự Xiaomi, khiến hãng này dường như mất dần ưu thế.

"Lợn có thể bay"

Lei Jun (47 tuổi), từng là chủ tịch và CEO của Kingsoft, phiên bản Microsoft Office của Trung Quốc, có là người có nhiều kinh nghiệm trong ngành công nghệ ở Trung Quốc. Ông từng nói: "Thậm chí lợn có thể bay khi nó bị cuốn vào vòi rồng". Câu nói này nhanh chóng trở thành câu châm ngôn với các công ty khởi nghiệp, đại ý nghĩa là bất kỳ ai có thể thành công nếu nắm bắt được xu hướng phát triển kinh tế và xã hội.

Và có lẽ đó là những gì Xiaomi đã làm được.

Trong những năm đầu, Xiaomi đã làm ăn phát đạt nhờ sự phổ biến của thương mại điện tử, mạng xã hội và smartphone. Và yếu tố cơ bản khiến họ thành công là khi mới tham gia thị trường, những điện thoại của họ thực sự tạo ra cuộc cách mạng: cấu hình tốt và giá bán cực rẻ.

Smartphone bắt đầu trở nên phổ biến ở Trung Quốc vào năm 2009. Khi đó, thị trường smartphone ở Trung Quốc tồn tại với hai thái cực: smartphone từ các thương hiệu lớn như Apple và Samsung có giá bán từ 3000 nhân dân tệ đến 5.000 nhân dân tệ (10 – 17 triệu đồng) và những điện thoại nhái, giá rẻ đến từ các thương hiệu vô danh. Thị trường thời điểm đó thiếu những mẫu điện thoại chất lượng tốt, giá hợp lý dành cho sinh viên mới ra trường, nhân viên văn phòng hoặc những người thu nhập thấp khác.

Và Xiaomi đã lấp đúng khoảng trống thị trường lúc đó với các sản phẩm có thiết kế hợp thời, cấu hình tốt, giá rẻ và có bộ phần mềm MIUI tuỳ biến dựa trên Android khác biệt.

Ngay khi thành lập vào tháng 4/2010, Xiaomi đã nhanh chóng xây dựng được cộng đồng người hâm mộ đông đảo. Ban đầu, họ tập trung vào phát triển phần mềm, tạo ra các câu lạc bộ fan trên mạng với sự tham gia của hàng trăm người dùng yêu thích smartphone. Sử dụng những góp ý và phản hồi từ các câu lạc bộ fan, Xiaomi đã hoàn thiện MIUI. Các câu lạc bộ fan này cũng đóng góp lớn vào việc quảng báo miễn phí cho Xiaomi trên mạng.

Li Wanqiang, phó chủ tịch Xiaomi, sau đó đã viết cuốn sách tựa đề Con đường Xiaomi (The Xiaomi Way) giải thích quá trình xây dựng và vận hành cộng đồng "Mi Fan", khuyến khích họ đưa ra những góp ý giúp cải thiện sản phẩm của Xiaomi. Xiaomi cũng đã tạo ra những lễ hội dành cho các thành viên, là dịp vinh danh và thu thập các ý kiến góp ý cũng như cung cấp sản phẩm miễn phí để thành viên dùng thử. Thu thập phản hồi nhanh chóng từ cộng đồng fan trở thành một phần quan trọng trong mô hình phát triển của Xiaomi. Lei Jun cũng nhiều lần nói trước công chúng rằng cộng đồng Mi Fan là những "chuyên gia công nghệ không có thu nhập cao", gián tiếp ám chỉ rằng những đánh giá của họ về sản phẩm là chuyên nghiệp và đáng tin cậy.

Thông qua những thành viên này, Xiaomi nhận được sự quảng bá miễn phí tích cực trên mạng, đặc biệt là trên Sina Weibo, nền tảng mạng xã hội kiểu như Twitter rất nổi tiếng ở Trung Quốc. Tiếng lành về Xiaomi lan ra rất nhanh. Bên cạnh sự quảng bá truyền miệng từ cộng đồng fan, Xiaomi cũng tránh được những chi phí tiếp thị không cần thiết nhờ mô hình bán hàng chớp nhoáng trên mạng, tạo ra những chiến dịch chờ đợi và săn lùng điên cuồng những sản phẩm mới của Xiaomi từ người dùng. Với chi phí tiếp thị gần như bằng không và bỏ qua kênh phân phối cũng như các cửa hàng bán lẻ truyền thống, Xiaomi có thể đặt giá điện thoại Redmi ở mức rất thấp, chỉ có 899 nhân dân tệ (khoảng 3 triệu đồng).

Nhưng dần dần, các công ty khác cũng học theo mô hình của Xiaomi, làm hãng này mất đi lợi thế cạnh tranh. Và người dùng cũng tỏ ra mệt mỏi với các đợt bán hàng chớp nhoáng trên mạng. Sự mới lạ không còn nữa.

Jin Di, giám đốc nghiên cứu của IDC Trung Quốc, cho rằng việc tiêu thụ của Xiaomi giảm một phần do những thay đổi từ thị trường và sự cạnh tranh khốc liệt. Bên cạnh các thương hiệu nước ngoài lớn như Apple và Samsung đã phổ biến ở Trung Quốc, thị trường này còn chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các công ty công nghệ tên tuổi khác như Lenovo, ZTE và Huawei. Và hiện nay, nhiều thương hiệu nhỏ hơn như Oppo và Vivo cũng đã lớn lên nhanh chóng. Thị trường còn trở nên vỡ vụn hơn với sự tham gia của những thương hiệu mới như LeEco, công ty video trực tuyến cũng nhảy vào làm smartphone.

Trong khi đó, thị trường smartphone Trung Quốc bắt đầu chậm lại. Dữ liệu của IDC cho thấy tăng trưởng của thị trường smartphone Trung Quốc ở mức 62,5% vào năm 2013 đã giảm còn 2,5% trong năm 2015.

Cùng với những thay đổi từ thị trường, cũng có những vấn đề với chiến lược, sự khác biệt và chất lượng các sản phẩm của Xiaomi, theo Jin Di. Điện thoại của Xiaomi bây giờ không còn khác biệt nhiều với các hãng khác trên thị trường: không có những tính năng hay công nghệ đặc trưng.

Từ năm 2012, khi Xiaomi ra mắt Mi3, nhiều người dùng phàn nàn rằng điện thoại này thường xuyên tự khởi động. Và chiếc Mi4 C ra mắt vào năm 2015 cũng nhận nhiều phàn nàn từ cộng đồng Mi Fan, nói rằng máy thỉnh thoảng bị treo và tốc độ trở nên chậm chạp sau một thời gian sử dụng. Năm nay, nhiều người dùng phàn nàn màn hình của Mi5 dễ cong và vỡ.

Nhưng do Xiaomi luôn có giá rẻ nên mọi người vẫn nói rằng điện thoại của họ có tỷ lệ giá/hiệu năng tốt.

Thay đổi chiến lược

Trong khi Xiaomi vẫn tập trung vào bán online, các đối thủ cạnh tranh Huawei, Oppo và Vivo lại làm ngược lại: mở rộng hệ thống phân phối và bán lẻ truyền thống. Kết quả, các hãng này dần dần tạo được chỗ đứng.

"Xiaomi đã thất bại trong việc tiếp cận những thành phố và thị trấn cấp hai trong khi các đối thụ mở rộng hệ thống bán lẻ vừa xa vừa rộng", Jin Di nhận xét.

Cả Oppo và Vivo, cùng áp dụng chiến lược giá và sản phẩm với cấu hình khá giống Xiaomi, đã xây dựng quan hệ chặt chẽ với các nhà phân phối và bán lẻ. Vào cuối năm 2015, người dùng Trung Quốc có thể mua Oppo ở 200.000 cửa hàng trên toàn quốc và Vivo cũng đã phủ tới 200 thành phố ở quốc gia này.

Mặc dù ngày càng nhiều thích mua online, song 74% điện thoại vẫn được bán ở các cửa hàng bán lẻ truyền thống trong năm 2015 ở Trung Quốc, theo số liệu từ công ty viễn thông Beijing PuTian Taili, nhà phân phối điện thoại lớn nhất ở Trung Quốc.

Mới gần đây, Xiaomi đã hợp tác với China Unicom để bán điện thoại ở 4800 điểm bán lẻ của nhà mạng này ở Trung Quốc. Xiaomi cũng sản xuất mẫu Redmi 3X riêng cho nhà mạng Unicom với giá 899 nhân dân tệ (khoảng 3 triệu đồng).

Hiện nay, khoảng 60% điện thoại của Xiaomi được bán online và 40% bán từ các cửa hàng bán lẻ. Để cạnh tranh, Xiaomi đang hợp tác với các nhà mạng, các cửa hàng bán lẻ điện thoại và điện tử đồng thời tăng số lượng cửa hàng trải nghiệm Mi Home (cửa hàng riêng của Xiaomi) từ 20 lên 50 cửa hàng. Một tài liệu nội bộ được hãng tin Reuters tiết lộ cho rằng Xiaomi đặt mục tiêu bán 58 triệu chiếc smartphone thông qua hệ thống bán lẻ truyền thống, gấp đôi con số lượng bán được từ kênh truyền thống trong năm 2015.

Quá trình mở rộng kênh bán lẻ truyền thống không phải là dễ dàng với Xiaomi.

Do giá thấp và tỷ lệ lợi nhuận mỏng, những người bán hàng không thấy nhiều lợi ích khi giới thiệu điện thoại Xiaomi với khách hàng, Jin Di của IDC chia sẻ. Trong khi đó, Huawei, Oppo và Vivo có cả điện thoại đắt tiền và giá rẻ đồng thời cung cấp mức triết khấu cao hơn cho người bán, khiến họ có nhiều động lực bán những sản phẩm này hơn.

2014 là năm ngoại lệ. Vào thời điểm đó, Xiaomi đi đầu con sóng phổ cập của thị trường smartphone. Người dùng muốn mua Xiaomi online luôn ở tình trạng hết hàng. Tuy vậy, các cửa hàng bán lẻ vẫn có nhiều điện thoại Xiaomi lấy từ các nhà phân phối. Họ bán Mi4 với giá 2400 nhân dân tệ (khoảng 8 triệu đồng), đắt hơn nhiều so với giá mua online chỉ có 1499 nhân dân tệ (khoảng 5 triệu đồng).

"Các cửa hàng sẵn sàng quảng bá và bán đồ Xiaomi khi chúng khan hiếm", Jin Di nói. Nhưng hiện nay, Xiaomi đã từ bỏ việc sử dụng chiến thuật "tiếp thị bỏ đói" (tạo ra nhu cầu bằng cách giảm số điện thoại bán ra, khiến điện thoại đó khan hiếm và được khao khát hơn) và mọi người đều có thể mua online bất kỳ lúc nào, vì vậy các cửa hàng không còn động lực bán đồ Xiaomi nữa, vì họ không thể bán ở mức giá cao hơn như trước.

Thêm nữa, bán qua kênh truyền thống nghĩa là Xiaomi sẽ mất đi lợi thế giá có được từ việc bỏ qua chi phí phân phối.

"Mô hình kinh doanh của Xiaomi là bán với giá rất rẻ với tỷ suất lợi nhuận mỏng. Ban đầu, họ không còn không có lợi nhuận và sau đó một năm, giá linh kiện giảm trong khi giá điện thoại không thay đổi, họ mới bắt đầu có lợi nhuận. Nhưng mô hình đó không áp dụng được với thị trường offline", Jean-Louis Lafayeedney, giám đốc công ty chứng khoán Haitong nhận xét.

Ngoài chi phí; phân phối, Xiaomi còn phải đầu tư vào việc mở rộng các cửa hàng riêng, đào tạo đội ngũ bán hàng… "Mở rộng việc bán hàng offline sẽ thay đổi toàn bộ mô hình kinh doanh và chiến lược tiếp thị của Xiaomi", Jean-Louis Lafayeedney nói và cho biết việc bán hàng offline chỉ phù hợp với các nhà sản xuất điện thoại thông thường.

Tuy nhiên, Xiaomi còn có một bài khác để thúc đẩy tăng trưởng: hãng này không chỉ sản xuất smartphone. "Trong 5 năm qua, Xiaomi đã xây dựng nền tảng cho một hệ sinh thái và hiện nay thì hệ sinh thái này cơ bản đã hoàn thành", Lei Jun nói vậy trong bài phỏng vấn với báo 21st Century Business Herald của Trung Quốc. Thông qua việc đầu tư vào nhiều công ty khởi nghiệp sản xuất các thiết bị gia dụng, Xiaomi đang nỗ lực xây dựng hệ sinh thái: hệ thống có thể kết nối và kiểm soát mọi thứ trong ngôi nhà qua một giao diện là điện thoại Xiaomi. Hãng này đang đặt cược lớn vào Internet vạn vật (IoT), mạng lưới các thiết bị hỗ trợ Internet có thể tác động lớn vào tương lai công nghệ và cuộc sống loại người.

Hệ sinh thái mong manh?

Nếu bạn nhìn vào cửa hàng online của Xiaomi, bạn sẽ thấy rất nhiều sản phẩm: set-top-box, thiết bị theo dõi thể dục, định tuyến, máy lọc không khí, nồi cơm điện và nhiều đồ gia dụng khác. Sản phẩm mới tham gia vào hệ sinh thái là drone. Ở mức giá 2499 nhân dân tệ (khoảng 8,5 triệu đồng), drone của Xiaomi rẻ hơn nhiều so với drone của DJI đang dẫn đầu thị trường hiện nay với doanh thu khoảng 3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 450 triệu USD). Tại buổi ra mắt, drone của Xiaomi đột nhiên rơi xuống khi đang bay, vấn đề gây lo ngại về chất lượng của sản phẩm. Mặc dù Xiaomi giải thích lúc đó drone bị rơi tự động do hết pin, song sau buổi ra mắt nhiều người phát hiện thấy sản phẩm của hãng này chỉ có 28 bằng sáng chế không đáng tin cậy. Trong khi đó, DJI sở hữu tới 200 bằng sáng chế công nghệ.

Với sản phẩm set-top-box và định tuyến, Liu De, đồng sáng lập Xiaomi nói với tạp chí Caixin của Trung Quốc rằng họ chưa đạt được thành công như mong đợi.

Hệ sinh thái của Xiaomi vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển. Song nó đã bộc lộ những điểm yếu, đặt ra câu hỏi liệu chiến lược này có hiệu quả?

 "Xây dựng hệ sinh thái nghe rất thú vị nhưng phải có đủ số lượng người dùng, ít nhất khoảng 300 triệu để tạo nên một hệ sinh thái. Khi hệ sinh thái có lượng dữ liệu người dùng lớn thì công ty mới có thể dựa vào đó để cung cấp và bán những dịch vụ giá trị gia tăng", Yin Sheng, cựu biên tập viên của Forbes China và là chuyên gia công nghệ có tiếng ở Trung Quốc nhận xét.

Nếu Xiaomi không thể bán được nhiều điện thoại, bất cứ chiến lược mới nào mà hãng này muốn thực hiện sẽ không thể thành công, Yin Sheng nói.

Jack Chen Xinlei, chuyên gia của hãng CKGSB cho rằng chiến lược hệ sinh thái làm Xiaomi phân tâm và pha loãng những nỗ lực của hãng này, dẫn đến tình trạng quan tâm cái này thì mất cái kia.

"Tuy nhiên, với Xiaomi, hãng này phải đề cập đến một cái gì đó rộng hơn là smartphone để thu hút đầu tư", Jack Chen Xinlei nói và cho biết thêm là khái niệm hệ sinh thái là lý do hãng này được định giá cao tới 45 tỷ USD vào năm 2014. "Nhưng hiện nay thì giá trị của Xiaomi đã giảm xuống 15 tỷ USD".

Con số định giá thấp bất ngờ 15 tỷ USD của Xiaomi được Wang Zeqi, CEO của công ty Shenzhen Fenda Technology tiết lộ lần đầu tiên vào cuối năm 2015 trên mạng Weibo khi doanh số của hãng này lần đầu giảm thấp hơn kỳ vọng. Con số này đã trở thành đề tài bàn tán trong giới doanh nhân.

Theo Jack Chen Xinlei, có hai vấn đề lớn với Xiaomi. Một là Xiaomi không tập trung vào sản xuất điện thoại tốt và không củng cố vị trí của mình trên thị trường smartphone, mà âm thầm mở rộng sang những lĩnh vực khác. Vấn đề thứ hai là định vị thị trường của Xiaomi khá thấp. Những người mua điện thoại Xiaomi là những người có thu nhập thấp như sinh viên và công nhân lao động. Họ là những người mua không trung thành. Một khi họ có tiền, họ sẽ chuyển sang những thương hiệu cao cấp hơn như Apple và Samsung.

Đến nay, Xiaomi Note Pro là điện thoại đắt nhất của hãng này. Lei Jun cũng nó đó là điện thoại cao cấp. Ban đầu, sản phẩm được bán với giá 3299 nhân dân tệ (11 triệu đồng) và sau 5 tháng thì máy giảm còn 2.999 nhân dân tệ. Không lâu sau đó, máy giảm tiếp còn 2.599 nhân dân tệ. Trong khi đó, Xiaomi công bố bán được kỷ lục tới 25 triệu chiếc Redmi giá rẻ, song họ không tiết lộ doanh số Note Pro.

Mặc dù cửa hàng online của Xiaomi có rất nhiều sản phẩm gia dụng thông minh do các công ty khởi nghiệp được Xiaomi đầu tư sản xuất, song những công ty này thường không phải là những công ty hàng đầu trong lĩnh vực của họ. Nếu thương hiệu Xiaomi bị lu mờ vì lý do nào đó thì những sản phẩm này có thể dễ dàng tách ra, lấy tên riêng và bán trên những nền tảng thương mại điện tử khác.

Mặc dù Xiaomi nói rằng họ kiếm tiền từ phần mềm hơn là bán thiết bị, nhưng trong năm 2015, doanh thu phần mềm của hãng này cũng giảm sút. Hãng đặt mục tiêu đạt 1 tỷ USD doanh thu từ dịch vụ Internet như game online và dịch vụ tài chính nhưng cuối cùng chỉ đạt 564 triệu USD.

Đến nay, Xiaomi không thể chỉ dựa vào phần mềm mà vẫn là công ty kiếm tiền từ phần cứng, Jean-Louis Lafayeedney nhận xét.

Xiaomi nên làm gì tiếp theo?

Hầu hết chuyên gia chia sẻ với trang CKGSB Knowledge cho rằng Xiaomi nên làm những việc cải thiện thực sự những sản phẩm điện thoại của mình. Đến nay, giá trị của công ty chỉ dựa trên chiến lược tiếp thị và mô hình kinh doanh nhưng sở hữu rất ít công nghệ cốt lõi, yếu tố tạo nên sức mạnh của các công ty công nghệ.

Lei Jun đã nhận ra công ty này đang gặp vấn đề và tiến hành một số thay đổi. Bên cạnh việc mở cửa hàng offline và phát triển kênh bán hàng, hãng này bắt đầu chú ý phát triển công nghệ lõi.

Vào tháng 5/2016, 8 ngày sau khi ra mắt chiếc Mi Max, Lei Jun đã gửi bức thư nội bộ tới nhân viên thông báo ông sẽ trực tiếp tham gia việc phát điện thoại và nhóm quản lý chuỗi cung ứng. Zhow Guangping, đồng sáng lập Xiaomi từng làm giám đốc trung tâm nghiên cứu của Motorola được chỉ định làm giám đốc phụ trách nghiên cứu.

Lei Jun nói trong thư gửi tới nhân viên rằng Xiaomi phải đầu tư vào nghiên cứu về điện thoại để cải thiện sức mạnh công nghệ. "Chúng ta hy vọng Zhow Guangping có thể tạo ra những sáng tạo và đột phá trong vị trí mới, mang lại cho chúng ta những bất ngờ thú vị trong việc khám phá những chân trời khoa học và công nghệ".

Tuy nhiên, Fang Xingdong, người bạn của Lei Jun và cũng là doanh nhân lứa đầu trong ngành công nghệ ở Trung Quốc cho rằng "Lei Jun đã lỡ cơ hội đưa Xiaomi lên đỉnh cao. Không có đủ vốn đầu tư, hãng này sẽ bán thật nhiều điện thoại để duy trì nguồn vốn và điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu phát triển". 

Những thị trường khác có thể cứu Xiaomi?

Đi ra toàn cầu là cách để tăng doanh thu và đến nay Xiaomi đã có mặt ở 10 quốc gia khác nhau như Ấn Độ, Malaysia ở châu Á, Nga ở châu Âu và Mỹ. Vào cuối năm 2015, họ cũng có kế hoạch mở sang thị trường châu Phi. Theo hiệp hội GSM, người dùng smartphone sẽ tăng nhanh ở các quốc gia phía nam hoang mạc Sahara.

Theo kế hoạch của Lei Jun, Xiaomi đặt mục tiêu trở thành thương hiệu trong top 3 ở Ấn Độ và mở rộng sang Indonesia, Brazil và cuối cùng sẽ tiến vào thị trường châu Âu và Mỹ.  

Jean-Louis Lafayeedney cho rằng Xiaomi có thể dễ dàng có chỗ đứng ở những thị trường đang phát triển nhanh. "Đến nay, họ đã làm tốt ở Ấn Độ. Bởi vì thị trường smartphone Ấn Độ đang phát triển và thay đổi nhanh nên dễ chiếm thị phần".

Tuy nhiên, một rào cản lớn với Xiaomi khi tiến ra thị trường quốc tế là thiếu bằng sáng chế. "Không có bằng sáng chế sẽ không thể bán online ở Mỹ, Úc và những quốc gia phát triển khác", Jean-Louis Lafayeedney nói. Nhưng Xiaomi đã nhận ra điều đó. Cuối năm 2015, họ có hơn 2000 bằng sáng chế. Đến tháng 3/2016, Xiaomi đã có thêm 332 bằng sáng chế từ Intel và gần đây đã mua thêm 1500 bằng sáng chế từ Microsoft.

Chuyên gia Jack Chen Xinlei cho rằng Xiaomi vẫn có cơ hội trở thành thương hiệu lớn nhưng họ phải nghĩ thông suốt về sự khác biệt của mình. Nhưng phương pháp được dùng để phát triển ở Trung Quốc sẽ không hiệu quả ở các thị trường nước ngoài, nơi họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn.

Các hãng viễn thông lớn như Huawei và ZTE đã có nhiều năm kinh nghiệm ở nước ngoài và ở Ấn Độ, có nhiều thương hiệu nội địa mạnh, đồng thời Oppo và Vivo đã có những sản phẩm cao cấp.

"Nó sẽ có những vấn đề giống như thị trường nội địa Trung Quốc. Không có công nghệ cốt lõi, Xiaomi sẽ không thể tạo dựng được tên tuổi trong lâu dài", Jack Chen Xinlei nói.

NHM

Tham khảo SKGSB Knowledge

Chủ đề khác