VnReview
Hà Nội

HTC bị bác những bản quyền mượn từ Google

Thẩm phán của Ủy ban Thương mại Mỹ (ITC) đã bác bỏ 5 bằng sáng chế của HTC mượn từ Google để kiện Apple và cho rằng hãng sản xuất Đài Loan không có đủ quyền kiện Apple vi phạm những bằng sáng chế này.

Apple thắng kiện HTCỦy Ban Thương Mại Quốc Tế Hoa Kỳ đã cho phép Apple dùng 5 bằng sáng chế HTC nhận được từ Google hồi năm ngoái.

Thẩm phán hành chính Thomas Pender điều hành phiên tòa hôm thứ Sáu vừa rồi phán quyết hãng sản xuất điện thoại Đài Loan HTC không thể sử dụng những bằng sáng chế liên quan đến công nghệ không dây vì HTC không đủ quyền để nộp đơn kiện. Những bằng sáng chế này cũng là một phần của lần khiếu nại thứ hai lên ITC của HTC nhằm chống lại Apple từ tháng Chín năm ngoái trong một nỗ lực rõ ràng là để các nhà sản xuất thiết bị Android mạnh hơn mà không cần trực tiếp tham gia. Cùng lúc, HTC cũng đệ đơn kiện lên tòa án liên bang cáo buộc Apple vi phạm bằng sáng chế.

Phán quyết của thẩm phán Thomas Pender vẫn để ngỏ khả năng kháng cáo, chỉ công nhận ba trong số tám bằng sáng chế trong vụ kiện thứ hai của HTC chống lại Apple, trang blog Foss Patents báo cáo. Tuần trước, Apple kiện HTC lên ITC lần thứ ba trong vòng ba năm vừa qua, cáo buộc HTC vẫn vi phạm những bằng sáng chế tương tự dẫn đến việc cấm nhập khẩu HTC One X và Evo 4G LTE gần đây.

Tiến trình vụ việc

HTC đệ đơn kiện vào tháng Chín năm ngoái, khẳng định bằng sáng chế Google mua thực chất đến từ Palm, Motorola và Openwave Systems. Google chuyển giao các bằng này cho HTC vào ngày 1/9, chỉ một ngày trước khi HTC đưa kiện.

Sau đó mấy tháng Chủ tịch Google Eric Schmidt tuyên bố ủng hộ cho các đối tác Android, đặc biệt là HTC: "Chúng tôi nói với các đối tác, bao gồm cả đối tác ở Đài Loan, rằng chúng tôi hỗ trợ họ. Chẳng hạn như chúng tôi đang ủng hộ HTC trong tranh chấp với Apple vì chúng tôi nghĩ rằng Apple không đúng".

Florian Muller, tư vấn sở hữu trí tuệ và là người xuất bản trang blog Fross Patents lập luận rằng sự thiếu cam kết của Google dẫn tới chiến thắng của Apple. Nếu Google thực sự chuyển giao quyền trên bằng sáng chế cho HTC thay vì đặt ra hạn chế và quy định, Apple đã thất bại. Muller viết: "Quyết định này làm Google xấu hổ vì đã chờ tới tận một năm rưỡi sau vụ kiện đầu tiên của Apple chống lại HTC mới đưa ra một chút hỗ trợ như thế này và rồi rõ ràng là làm sai cách. Quá ít và quá muộn", Muller viết.

Lan Phương

Chủ đề khác