VnReview
Hà Nội

Huawei, ZTE dính scandal hối lộ ở Algeria

Nhân viên của 2 hãng viễn thông Trung Quốc Huawei và ZTE bị kết tội hối lộ trong một vụ scandal tham nhũng ở Algeria và bị xử vắng mặt với án 10 năm tù.

Theo Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc, Dong Tao và Chen Zhibo của ZTE, Xiao Chunfa của Huawei bị cáo buộc có liên quan đến vụ scandal hối lộ nhằm nỗ lực giành phần lợi về cho công ty mình.

Ngoài án tù do một tòa án Algeria tuyên hôm thứ Tư tuần qua, 3 người đàn ông này cũng bị phạt đến 65.000 USD. Hai hãng viễn thông Trung Quốc nói trên cũng bị phạt và bị cấm trong các quan hệ đối tác với các công ty nhà nước ở Algeria trong vòng 2 năm.

Đại diện truyền thông của Huawei ở Trung Quốc cho biết họ không có thông tin cập nhật về vụ việc và ông Xiao Chunfa - người được báo chí nước sở tại đưa tin là một lãnh đạo của công ty ở Algeria – không thể tìm thấy trong hệ thống dữ liệu của công ty. Có thể đây là do báo chí địa phương viết sai tên của người này.

Theo hãng tin AFP trích dẫn thông tin từ tài liệu của tòa án, số tiền hối lộ được chuyển giao trong khoảng thời gian giữa năm 2003 và 2006 để gây thiệt hại cho nhà mạng viễn thông nhà nước Algeria là Algérie Télécom.

Huawei thành lập công ty ở Algeria năm 1999 và đã tiếp cận đến hon 80% nhà mạng và thị trường mạng riêng ở nước này.

Văn phòng ZTE Algeria được thành lập năm 2002. Công ty đã ký một hợp đồng xây dựng mạng CDMA ở Algeria năm 2006 với độ phủ sóng 43 tỉnh trên toàn quốc.

Hoàn Cầu thời báo cho rằng khi kinh doanh của 2 công ty Trung Quốc này mở rộng, Huawei và ZTE đã gặp càng nhiều rắc rối hơn ở các nước khác. Họ bị châu Âu cáo buộc nhận trợ cấp bất hợp pháp từ chính phủ Trung Quốc tháng trước nhưng cả 2 công ty phủ nhận cáo buộc này.

Cũng như vậy, không có gì ngạc nhiên khi các công ty này phủ nhận những khoảng tiền hối lộ, và công ty Huawei đã khẳng định trên trang Light Reading rằng những khoản tiền đó "rất đứng đắn" và là khoản tiền họ đang đầu tư. Dường như Algeria đã phát hành lệnh truy nã quốc tế.

Theo báo địa phương Presse-dz, cho dù họ có tội hay không, ông Dong, Chen và Xiao cũng không phải lo lắng, vì có vẻ như chính phủ Trung Quốc sẽ không dẫn độ họ. Nhưng việc kết án họ về tội tham nhũng sẽ làm tăng sự nghi ngờ về độ đáng tin cậy của các công ty công nghệ Trung Quốc.

Hoa Nguyễn;

Chủ đề khác