VnReview
Hà Nội

Microsoft chiến thắng trong việc bảo vệ dữ liệu ngoài nước Mỹ

Trong ba năm qua, Microsoft đã vướng vào một cuộc chiến pháp lý ở các tòa án tại NewYork cho một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: "Liệu một thẩm phán của Mỹ có quyền ra lệnh để thu thập dữ liệu được lưu trữ ở nước ngoài không?". Cuối cùng, theo phán quyết mới nhất của tòa phúc thẩm Mỹ thì câu trả lời là không.

microsoft tru so

Theo Engadget, câu chuyện bắt đầu từ khi tòa án Mỹ muốn có được nội dung các bức thư được gửi từ một tài khoản email. Tuy nhiên, vấn đề là các dữ liệu về email đó đều được nằm ở một trung tâm dữ liệu ở Dublin, Ireland. Microsoft sau đó đã từ chối cung cấp các thông tin bởi vì các máy chủ của công ty được đặt ngoài nước Mỹ.

Các quan tòa tại NewYork lúc đó đã lập luận là theo Đao luật lưu trữ truyền thông (viết tắt SCA) thì tòa án Mĩ có quyền ra lệnh để có các thông tin lưu trữ ở nước ngoài. Nghĩa là, Microsoft buộc phải cung cấp các dữ liệu lưu trên máy chủ, không quan trọng là nó được nằm ở đâu và miễn là còn truy cập được ngay khi có lệnh của tòa án (với sự hậu thuẫn của các cơ quan tình báo như NSA, CIA và cả chính phủ Mỹ).

Tuy nhiên, phiên phúc thẩm hôm 15/7 đã phủ nhận điều này. "Chúng tôi kết luận là Quốc hội không có hề đề cập tới việc SCA được hưởng đặc quyền ngoại giao", quyết định dài 42 trang của tòa giải thích. "SCA trong trường hợp này là không hợp pháp để yêu cầu Microsoft phải cung cấp nội dung của các email được đặt tại máy chủ ở Ireland".

Hiện nay, Microsoft đang loan báo thông tin này ở mọi nơi và nói rằng quyết định trên là một thắng lợi của việc bảo vệ sự riêng tư của người dùng. Hãng nói: "Nếu mọi người trên thế giới tin tưởng vào công nghệ họ đang dùng thì họ phải được quyền tự tin rằng thông tin cá nhân của họ đang được bảo vệ bởi pháp luật". Microsoft cũng lưu ý rằng, các đạo luật cần phải thay đổi để phù hợp với thế giới công nghệ ngày nay chứ không phải là của 30 năm trước. Dù rằng còn nhiều phiên phúc thẩm nữa nhưng chiến thắng này của Microsoft vẫn rất đáng được khích lệ.

Nguyễn Long

Chủ đề khác